TP.HCM đề xuất mở 30 tuyến xe buýt mini đặc biệt

Sở GTVT TP.HCM đã giao cho Trung tâm Vận tải hành khách công cộng phối hợp với Hội Khoa học để nghiên cứu, đề xuất thí điểm hệ thống xe buýt mini đón khách tại các hẻm nhỏ.

Ngày 31/7, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết trung tâm đang hoàn chỉnh các khâu cuối cùng về đề án thí điểm xe buýt mini (xe buýt cỡ nhỏ) và sẽ trình lấy ý kiến của Sở GTVT và UBND thành phố trong thời gian tới.

Theo ông Trung, TP.HCM có khoảng 46% đường hẻm nhỏ dưới 6m, 85% dân cư của thành phố cũng sống trong các hẻm. Với những đặc thù đó, xe buýt thông thường rất khó tiếp cận và phục vụ người dân, cộng thêm các phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Đơn vị đã đề xuất mở các tuyến buýt mini để thuận tiện cho người dân di chuyển.

TP.HCM de xuat mo 30 tuyen xe buyt mini dac biet hinh anh 1

Ông Trần Chí Trung hy vọng đề án sẽ sớm được Sở GTVT và UBND thành phố thông qua. (Ảnh: Hải Long)

Ông Trung nhấn mạnh đề án xe buýt mini là nhiệm vụ trọng tâm nhất mà trung tâm đang thực hiện trong 2018 và mong muốn Sở GTVT và UBND thành phố sớm thông qua.

"Nếu được chấp nhận, trước khi thực hiện, trung tâm sẽ khảo sát kết cấu hạ tầng của từng khu vực dân cư, lấy ý kiến của người dân để xây dựng hệ thống buýt mini cho phù hợp”, ông Trung cho biết.

Dự kiến đơn vị sẽ đề xuất mở 30 tuyến buýt mini với khoảng 200 đến 250 xe, loại 12 chỗ. Xe có thể di chuyển đón khách ở các hẻm rộng từ 4-6 m, được thiết kế đặc biệt, mang đặc trưng riêng của TP.HCM, tiếng chuông xe sẽ được thiết kế để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

Buýt mini có chức năng trung chuyển người dân tại các hẻm nhỏ tới các điểm giao thông chính, thuận tiện cho việc đưa đón học sinh, công nhân. Với mong muốn trong bán kính 200m, người dân có thể dễ dàng đón được các chuyến buýt mini để di chuyển ra điểm giao thông công cộng.

TP.HCM de xuat mo 30 tuyen xe buyt mini dac biet hinh anh 2

Xe buýt mini góp phần hạn chế lượng xe máy lưu thông, giảm tình trạng ùn tắc. (Ảnh: Hải Long)

Được biết, hiện giá vé vẫn chưa xác định, nhưng giai đoạn đầu có thể sẽ trợ giá một phần và đưa ra giá phù hợp nhất có thể. Để người dân cảm thấy đó là lựa chọn hàng đầu và hợp lý để di chuyển, ngoài ra giảm bớt việc lưu thông bằng xe máy, hạn chế tình trạng ùn tắc.

“Nếu đề án được phê duyệt, dự kiến sẽ triển khai thí điểm tại quận 1, quận 10 và quận Tân Bình, bắt đầu từ năm 2019”, ông Trung thông tin. 

Đề án thí điểm hệ thống xe buýt mini tại TP.HCM nằm trong kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, về phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn TP.HCM, theo quyết định số 280/QĐ-TTg năm 2012.

 Theo kế hoạch, VTHKCC bằng xe buýt tại TP.HCM sẽ thực hiện theo hướng cung cấp dịch vụ xe buýt thuận tiện, an toàn và phù hợp với nhu cầu đi lại của đa số người dân. Hạn chế di chuyển xe máy, giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường.

 Mục tiêu đến năm 2020, VTHKCC bằng xe buýt phải đáp ứng được khoảng 16% nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt ít nhất trên 90% vào năm 2020.

>>> Đọc thêm: Sau nghỉ lễ, kẹt xe kinh hoàng nhiều khu vực tại TP.HCM

Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Nam Phuong Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam Saigon Co.op
vin VietinBank Agribank Him Lam Novaland
Petro Hung Thinh EVN TTC Land Novaland