TP.HCM đẩy nhanh quy trình thanh toán cho nhà thầu Nhật Bản trong Dự án Metro số 1

Kinh tếThứ Bảy, 08/12/2018 21:33:00 +07:00

Trước nguy cơ phải dừng thi công vì chậm trả tiền cho nhà thầu Nhật Bản, UBND TP.HCM đang đẩy nhanh quy trình thanh toán cho từng gói thầu cụ thể của Dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Liên quan đến việc Metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ phải dừng thi công vì chậm thanh toán, ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TP.HCM) cho biết, UBND TP.HCM đã quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp cùng với Tư vấn chung NIPT rà soát toàn bộ pháp lý liên quan đến các hợp đồng. Từ đó, đề xuất thủ tục cần thiết tiếp theo nhằm nhanh chóng giải quyết các vướng mắc trong việc thanh toán cho từng gói thầu cụ thể của Dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Trên cơ sở đề xuất của Tư vấn chung NIPT, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị giải quyết việc thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tổng giá trị các đề nghị thanh toán đã chuyển đến đơn vị để xem xét là 456,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

metro-1745246

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án tiêu biểu về việc đội vốn. 

Hiện UBND TP.HCM cũng đang tích cực theo dõi thông tin từ các cơ quan Trung ương để hỗ trợ cung cấp tài liệu cũng như giải trình (khi được yêu cầu) nhằm thúc đẩy việc thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio vừa gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho Dự án tuyến Metro số 1 đoạn Bến Thành – Suối Tiên.

Trong đó, ông Umeda Kunio cho biết, hiện số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án đã lên đến hơn 100 triệu USD. Nếu không được giải ngân, dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ buộc phải dừng thi công trong tháng 12/2018.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên là dự án được phê duyệt vào năm 2007 với tổng mức đầu tư là 17.388 tỷ đồng, đến nay dự án đã đội vốn lên hơn 47.000 tỷ đồng.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn