TP.HCM 'đau đầu' vì Đa Phước tạm ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác mỗi ngày

Thời sựThứ Năm, 06/10/2016 11:14:00 +07:00

Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) vừa có công văn tạm ngưng tiếp nhận và xử lý 2.000 tấn rác/ngày

Sáng 6/10, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng giám đốc VWS, xác nhận đã gửi công văn tới Thường trực Thành uỷ, UBND và HĐND TP.HCM đề nghị tạm ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác tăng thêm từ bãi rác Phước Hiệp, chuyển về đây thời gian qua.

Thời gian xin được ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác tăng thêm bắt đầu từ ngày 10/10/2016.

an2 (1)

Xe chở rác vào bãi rác Đa Phước 

Theo công văn của VWS, thực hiện theo yêu cầu chủ trương của Thường trực HĐND và Thường trực UBND TP.HCM, từ tháng 11/2014, VWS đã tiếp nhận thêm 2.000 tấn rác/ngày từ Công ty môi trường đô thị TP.HCM. 

VWS cho rằng quá trình thực hiện yêu cầu này công ty đã gặp phải tình huống khó khăn, phức tạp bởi những định kiến sai lệch của dư luận dẫn đến sự hiểu sai về bản chất sự việc, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, gây hoang mang về tinh thần cho đội ngũ chuyên gia, công nhân và ảnh hưởng đến uy tín của TP và công ty, đặc biệt là trong thời gian một tháng qua.

Hiện nay công ty đang tích cực giảm thiểu khối lượng nước mưa pha lẫn nước rỉ rác bị tăng lên đột ngột do ảnh hưởng từ hai trận mưa lịch sử trong ngày 26, 27/9. Ngoài ra, trong lúc chờ nhà máy xử lý nước thải mở rộng công suất 2.000 m3/ngày hoàn tất việc xây dựng để bắt đầu chạy thử nghiệm đầu tháng 2/2017, VWS đã đi đến quyết định trên.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho quy trình vận hành, tránh không để xảy ra sự cố, VWS đã đề xuất tạm ngưng tiếp nhận khối lượng rác tăng thêm 2.000 tấn/ngày và chuyển qua xử lý tại khu xử lý rác dự phòng ở Khu liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp (H.Củ Chi).

“VWS tạm ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác/ngày chứ không trả lại bãi rác cho TP như đồn đoán. Khi nào xây nhà máy xử lý nước thải xong sẽ tiếp nhận lại”, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng giám đốc VWS khẳng định.

Theo Công ty môi trường đô thị TP.HCM, Khu xử lý rác Phước Hiệp là bãi rác dự phòng của thành phố nên có thể tiếp nhận 2.000 tấn rác trên nhưng chỉ chứa khoảng 4,5 triệu tấn rác là đầy.

Vừa qua, UBND TP.HCM cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề ô nhiễm mùi hôi tại một số khu vực ở phía Nam thành phố tại Quận 7, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Thủ phạm phát tán mùi hôi được xác định là do khu xử lý chất thải rắn Đa Phước của công ty VWS.

Trước thực trạng trên, thành phố yêu cầu trước mắt các đơn vị hoạt động xử lý chất thải trong khu liên hợp xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ môi trường, điều chỉnh và giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy trình vận hành, thắt chặt công tác kiểm soát mùi trong quá trình hoạt động xử lý chất thải.

Video: Cận cảnh bãi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối nồng nặc ở Hải Phòng

Trung Cường
Bình luận
vtcnews.vn