TP.HCM: Đa số phụ huynh không tin con mình đua xe

Thời sựThứ Sáu, 10/12/2010 06:29:00 +07:00

(VTC News) – "Hầu hết các vị phụ huynh khi chúng tôi mời lên đều nói rằng con em của họ đi ăn đêm, ăn sáng, đi sinh nhật…chứ không phải đua xe”.

(VTC News) – "Hầu hết các vị phụ huynh khi chúng tôi mời lên đều nói rằng con em của họ đi ăn đêm, ăn sáng, đi sinh nhật… chứ không phải đua xe. Thậm chí, khi chúng tôi yêu cầu đưa về kiểm điểm ở địa phương nơi cư trú thì họ vẫn không biết chuyện gì đã xảy ra", Đại tá Phan Anh Minh – Phó GĐ Công an TP.HCM cho biết.

Đại tá Phan Anh Minh cho biết: Rạng sáng 9/12, ngay sau khi có lệnh của GĐ Công an TP.HCM, lực lượng CSGT toàn TP đã xử lý 75 trường hợp phương tiện vi phạm luật giao thông, trong đó chỉ có 49 phương tiện lưu thông thành đoàn.

Nói về tệ nạn đua xe đang gây nhức nhối ở TP.HCM trong thời gian vừa qua, Phó GĐ Công an TP thừa nhận rằng đã có lúc lực lượng Công an TP xử lý chậm. Đại tá cho biết thêm, lực lượng chức năng của TP chỉ có thể xử lý được khoảng 20% số đối tượng đua xe trái phép.

“Ngay cả khi NĐ 34 mới có hiệu lực thời gian gần đây thì các biện pháp chế tài cũng quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, giáo dục các đối tượng này. Mặt khác, gia đình đã “thả lỏng”, tạo điều kiện cho con em đi chơi vào đêm. Thậm chí hầu hết các vị phụ huynh khi chúng tôi mời lên đều nói rằng con em của họ đi ăn đêm, ăn sáng, đi sinh nhật…chứ không phải đua xe. Thậm chí, khi chúng tôi yêu cầu đưa về kiểm điểm ở địa phương nơi cư trú thì họ vẫn không biết chuyện gì đã xảy ra” – Lãnh đạo Công an TP cho biết.

Đua xe luôn là vấn nạn nhức nhối của TP.HCM (ảnh minh họa: N.D) 

Thêm nữa, khó khăn của lực lượng chống đua xe mà Đại tá nêu ra là làm sao phải đảm bảo an toàn cho cả 3 thành phần: người vi phạm, người thi hành công vụ và cả người đi đường. Trong đó, quan trọng nhất là người thi hành nhiệm vụ, vì theo Đại tá, “trong thời gian gần đây, một số đối tượng đua xe manh động đã có các thái độ - hành động chống trả lực lượng Cảnh sát”. Bên cạnh đó, quy định tuần tra giao thông, chống đua xe do Bộ Công an ban hành là nghiêm cấm truy đuổi đối tượng dẫn đến bị thương, do vậy, Công an TP.HCM thời gian gần đây có chủ trương là phát hiện sớm, xử lý và dập tắt các nhóm đua khi các đối tượng mới nhen nhóm ý định.

Báo động tội phạm ngày càng trẻ

Tin do Phó GĐ Công an TP.HCM Phan Anh Minh cung cấp tại kỳ họp, trong năm 2010 đã xảy ra 49 vụ án trên địa bàn với nguyên nhân là do mâu thuẫn bộc phát, sử dụng hung khí “nóng” giết người, tính chất bạo lực tăng cao, thậm chí nhiều vụ là tàn bạo.

Điều đáng nói là tỉ lệ phạm tội đang ngày càng trẻ hóa, không có đối tượng trên 30 tuổi, và hầu hết là dân nhập cư vào TP, thường xảy ra ở địa điểm kinh doanh loại hình nhạy cảm. Nói về nguyên nhân, Đại tá phân tích có rất nhiều nguyên nhân từ chủ quan đến khách quan. Thế nhưng, chủ yếu vẫn do văn hóa ứng xử trong một bộ phận giới trẻ có vấn đề.

"Hiện nay, chúng tôi không thể ngăn chặn được các vụ giết người bộc phát này vì theo luật, Công an không được phép áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như theo dõi, ngăn chặn với những đối tượng này vì họ là một công dân bình thường. Mà có cho phép thì CA cũng không đủ người để theo dõi hết. Chính đối tượng cũng không biết trước là mình gây án lúc nào, với ai và ở đâu thì chúng tôi sao biết để giải quyết được”, Đại tá Minh chia sẻ.


Chính vì thế, TP.HCM đã đưa ra biện pháp là phối hợp với các tổ chức XH như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hay Liên Đoàn Lao Động TP tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, công nhân ở khu chế xuất tuyên truyền thêm các các quy tắc ứng xử văn minh, tránh các hành vi bạo lực và cách tự bảo vệ mình khi có mâu thuẫn xảy ra.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn