TP.HCM có thể xây dựng 10.000 căn hộ diện tích 30m2 đầy đủ tiện nghi giá 200 triệu đồng

Bất động sảnThứ Sáu, 07/09/2018 17:26:00 +07:00

Theo HoREA, TP.HCM có thể xây dựng được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội có diện tích 30m2, đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông và đầy đủ tiện ích với giá chỉ trên dưới 200 triệu đồng/căn.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cùng các ban ngành liên quan.

Trong văn bản, HoREA nhấn mạnh việc TP.HCM có thể xây dựng được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội có diện tích 30m2, đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông và đầy đủ tiện ích với giá chỉ trên dưới 200 triệu đồng/căn.

Cụ thể, về khả năng phát triển căn hộ nhà ở xã hội 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng) có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn tại TP.HCM vẫn có thể làm được.

IMG_9011 copy 3

Theo HoREA, TP.HCM có thể xây dựng được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội có diện tích 30m2, đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông và đầy đủ tiện ích với giá chỉ trên dưới 200 triệu đồng/căn.

Với mức giá 200 triệu đồng, những căn hộ này sẽ đảm bảo được hệ thống hạ tầng giao thông, nằm cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc. Đồng thời, đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên, có nền địa chất vững chắc.

Quỹ đất làm nhà ở xã hội sẽ được thực hiện tại Khu chế xuất Linh Trung I,II,III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha, nhất là trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2), Công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học quốc gia TP.HCM (647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc tỉnh Bình Dương).

Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn; Khu chế xuất Tân Thuận (320 ha) cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Công ty Sadeco và các doanh nghiệp FDI phát triển dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất và của doanh nghiệp FDI.

Theo HoREA, với quỹ đất công nêu trên, TP.HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này chiếm khoảng 1% người có nhu cầu.

Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Trong khi các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều căn hộ nhà ở xã hội cho thuê có diện tích từ 25 - 50m2/căn, phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo.

IMG_9007 copy

HoREA lưu ý, các khu nhà ở xã hội cần phải gần các khu công nghiệp, nơi làm việc, có hệ thống hạ tầng và kết nối giao thông thuận tiện.

Luật Nhà ở đã quy định phát triển nhà ở xã hội phải trên cơ sở quy hoạch phát triển không gian đô thị, và phải có kế hoạch triển khai thực hiện. TP.HCM có thể quy hoạch phát triển các khu nhà ở xã hội tại các quận ven, huyện ngoại thành, kể cả hình thành những khu nhà ở xã hội quy mô lớn có tính liên quận để phù hợp nhu cầu của xã hội.

Bên cạnh việc phát triển loại căn hộ nhà ở xã hội nhỏ 1 phòng ngủ có diện tích 25 - 30m2, có giá bán vào khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình ít người, hộ độc thân, hướng chủ đạo của thành phố vẫn là cần tập trung phát triển loại căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích 50 - 77m2 với giá bán vào khoảng 500 - 800 triệu đồng/căn.

Nếu muốn hạ giá thành nhà ở xã hội thì cần đầu tư những dự án lớn, có quy mô từ khoảng 10 - 20ha trở lên, kết hợp với các dự án nhà ở thương mại giá rẻ, để hình thành khu đô thị mới có đầy đủ tiện ích.

Vì vậy, với đặc thù của thành phố, HoREA đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 1-2 phòng ngủ, diện tích khoảng 25-77m2, có giá bán khoảng 250-800 triệu đồng/căn.

HoREA cũng lưu ý, các khu nhà ở xã hội cần phải gần các khu công nghiệp, nơi làm việc, có hệ thống hạ tầng và kết nối giao thông thuận tiện.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn