TP.HCM: Cô giáo uất ức tự tử trước mặt lãnh đạo

Giáo dụcThứ Năm, 16/08/2012 09:29:00 +07:00

(VTC News) – Cho rằng quyết định luân chuyển mình về dạy trường tiểu học là bất bình thường, cô Liên đã uống thuốc rầy tự tử ngay trước mặt lãnh đạo.

(VTC News) – Cho rằng quyết định luân chuyển mình về dạy trường tiểu học là bất bình thường, cô Liên đã uống thuốc rầy tự tử ngay trước mặt Trưởng phòng GD quận Thủ Đức, TP.HCM.

 

Qua đường dây nóng 01255911911, báo điện tử VTC News có nhận được phản ánh của một độc giả về việc vì quá uất ức do quyết định luân chuyển trường tiểu học mà mình đang giảng dạy, một cô giáo vừa mới tự tử bằng thuốc rầy ngay tại phòng GD&ĐT quận Thủ Đức – TP.HCM chiều 14/8.

 

Chiều 15/8, tại BV đa khoa quận Thủ Đức, cô Lý Kim Liên – GV trường tiểu học Đặng Văn Bất, phường Linh Đông – quận Thủ Đức đã kể lại cho chúng tôi nghe về sự việc đau lòng của mình.

 

Nghẹn ngào nói trong nước mắt, cô Liên thuật lại: Cách đây 5 năm, cô Liên đang dạy lớp 4 ở trường tiểu học Nguyễn Trung Trực, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức. 


Mọi việc diễn ra bình thường, không hề có bất cứ vi phạm kỉ luật nào, thì bất ngờ vào tháng 7 năm ấy, cô Kim Liên nhận được quyết định điều động chuyển sang trường tiểu học Đặng Văn Bất dạy. Quyết định này do Chủ tịch UBND quận Thủ Đức khi ấy kí.

 

Vì băn khoăn với quyết định này, cô Liên đã lên Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức để hỏi nguyên nhân, thì được trả lời rằng do thiếu giáo viên, nơi nào thừa sẽ chuyển để bổ sung nguồn giáo viên. 


Lúc đó, cô Liên cảm thấy không hài lòng với việc này. Bởi lẽ, cô Liên cho rằng hiện là thời bình chứ không phải thời chiến mà phải đi dạy theo lệnh điều động. Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo ngành GD&ĐT của quận Thủ Đức hoàn toàn không thăm dò, hỏi ý kiến cô Liên trước khi kí quyết định.

 

Về nhà, cô Liên đã làm đơn khiếu nại quyết định này. Sau đó, chức vụ Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức được thay cho người khác. Khi lên nộp đơn, vị Trưởng phòng mới này đã nói với cô Liên rằng mình mới về, vụ việc lại lớn nên cũng không nắm được nhiều. Vị Trưởng phòng này đã khuyên cô Liên nên chấp nhận dạy ở trường được yêu cầu chuyển tới. Tình thế bất khả kháng, cô Liên đành phải chấp nhận làm theo quyết định điều động.

 

Cô Liên đang được nhân viên BV đa khoa quận Thủ Đức tiêm thuốc vào chiều 15/8 (Ảnh: N.D) 

Do bản thân rất có tình cảm với trường Nguyễn Trung Trực, lại gần nhà nên dạy ở trường Đặng Văn Bất được 1 năm, 4 năm còn lại, năm nào cô Liên cũng làm đơn xin chuyển về dạy tại trường Nguyễn Trung Trực. Năm nay cũng vậy, cô Liên lại cũng có mong muốn về dạy học lại ở ngôi trường cũ.

 

Cho tới hết tháng 7, cô Liên vẫn không nghe thông tin gì nên cứ tưởng mình vẫn dạy ở trường cũ (trường Đặng Văn Bất). Cô Liên đã nhận lớp cho năm học mới, đóng tiền học, sắm sửa cho con cũng học ở trường Đặng Văn Bất thì “bất ngờ nối tiếp bất ngờ”.

 

Sáng ngày 14/8, Hiệu trưởng trường Đặng Văn Bất gọi cô Liên lên làm việc, trao cho quyết định chuyển cô Liên sang trường khác dạy học. Điều đáng nói là trường cô sắp chuyển tới không hề đúng với nguyện vọng của mình. 


Vì Hiệu trưởng chưa có câu trả lời thỏa đáng, chiều 14/8, cô Liên tiếp tục cầm đơn khiếu nại của mình lên phòng GD&ĐT quận Thủ Đức, gặp Trưởng phòng Lê Minh Tuấn cùng Thanh tra phòng GD&ĐT và 1 số các chuyên viên.

 

Được gặp lãnh đạo ngành GD&ĐT của quận, cô Liên đã đặt câu hỏi: “Thầy nghĩ thế nào khi thời điểm này chuyển tôi sang dạy ở trường tiểu học mới (trường Nguyễn Văn Banh), mà lại là trường không đúng theo nguyện vọng của tôi?”, thầy Tuấn nói trường Nguyễn Trung Trực đã đủ người rồi.

 

Đến đây, cô Liên lại tiếp tục đặt vấn đề: “Nếu đủ giáo viên thì cứ để tôi ở lại trường Đặng Văn Bất, cớ sao lại bất ngờ chuyển tôi sang trường mới, khi mà tôi đã nhận lớp học, cuộc sống sinh hoạt gia đình tôi đã ổn định”. Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức trả lời mập mờ: “Tôi nhìn thấy hộ khẩu của cô gần trường Nguyễn Văn Banh, nên chuyển về cho đúng tuyến”.


Cô Lý Kim Liên đã phản bác lại ngay ý kiến của Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức: Từ hồi nào đến giờ, tôi chưa nghe thấy nói tới chuyện giáo viên phải đi dạy đúng tuyến bao giờ, mà chỉ là HS phải đi học đúng tuyến mà thôi.

 

Cô Liên tiếp tục nêu lên ý kiến của mình: “Tôi là phụ nữ gần 40 tuổi, gần 20 năm phục vụ trong ngành, giờ 1 mình phải nuôi 2 người con, trong đó có 1 người con nhỏ, thầy nghĩ thế nào khi lại chuyển trường dạy học của tôi khi mà 5 năm trước tôi đã đi 1 lần? “

 

Thầy Lê Minh Tuấn vẫn trả lời lí do trường Nguyễn Văn Banh gần nhà cô Liên. Một cô đại diện cho Thanh tra Phòng GD&ĐT quận cũng đã vin vào lí do năm nào cô Liên cũng có đơn xin chuyển trường, nên lãnh đạo đã duyệt cho cô về dạy gần nhà.

 

Đồng thời, theo lời kể lại của cô Liên thì những vị lãnh đạo trong phòng GD&ĐT quận Thủ Đức còn thách đố cô đi khiếu nại, tố cáo xung quanh quyết định điều động chuyển trường của mình. Quá bức xúc, uất ức với những câu trả lời của những người lãnh đạo mình, cô Liên đã lấy từ trong túi ra 1 chai thuốc rầy, uống trước mặt những người lãnh đạo ngành GD&ĐT quận Thủ Đức.

 

Điều đáng nói, theo như cô Liên kể lại thì lúc ấy, những người lãnh đạo cao nhất của phòng GD&ĐT quận Thủ Đức đều ngồi im nhìn. Hay tin dữ này, có 1 chuyên viên khác của phòng GD&ĐT đã nhảy vào, xô cô Liên ra khỏi chai thuốc, nhưng đáng tiếc là cô Liên đã uống vài ngụm, rồi bất tỉnh, lịm đi. Những chuyên viên của phòng GD&ĐT quận đã ngay lập tức chuyển cô Liên đến cấp cứu tại BV đa khoa quận Thủ Đức.

 

Cho tới chiều ngày 15/8, các BS của khoa Hồi sức chống độc – BV đa khoa quận Thủ Đức đã xác nhận hiện sức khỏe của cô Liên đang dần ổn định, nhưng trong người vẫn còn chất độc nên vẫn phải ở lại để điều trị.

 

Tiếp xúc với chúng tôi ngay trên giường bệnh, vừa nói nước mắt vừa chảy liên tục, cô Liên nêu lên thắc mắc: “Tại sao cứ mỗi lần ở quận Thủ Đức này có lệnh điều chuyển giáo viên là tới lượt tôi, tôi đã làm gì có tội với ngành GD&ĐT quận? 5 năm trước tôi đã bị chuyển 1 lần mà khi đó tôi còn trẻ, giờ đã gần 40 tuổi với con nhỏ (học lớp 2), sao lại bất ngờ chuyển trường dạy học của tôi khi mà tôi đã ổn định, đã nhận lớp dạy cho năm học mới?”.

 

VTC News sẽ còn tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này ngay sau khi có ý kiến phản hồi của lãnh đạo Phòng Giáo dục quận Thủ Đức, TP.HCM.

 

Việt Dũng 

Bình luận
vtcnews.vn