TP HCM yêu cầu Uber, Grab tạm ngừng kết nối xe mới

Kinh tếThứ Tư, 25/10/2017 16:57:00 +07:00

Để ổn định hoạt động vận tải, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng và vận tải tại TP.HCM tạm thời không được kết nối, đầu tư xe mới.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị các đơn vị cung cấp ứng dụng và vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới cho đến khi Bộ Giao thông tổng kết thí điểm, báo cáo Thủ tướng quyết định. Động thái này nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn TP HCM sau đề nghị của Sở Giao thông vận tải hồi tháng trước.

Đồng thời, TP HCM cũng yêu cầu Sở Giao thông khẩn trương rà soát và dự thảo văn bản kiến nghị Bộ Giao thông sớm tổng kết thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, trình UBND thành phố.

Để định hướng dư luận, tránh khiếu kiện của các hãng taxi truyền thống về việc "Uber, Grab được ưu ái về nghĩa vụ thuế", TP HCM giao Cục Thuế phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải báo cáo, tham mưu cho UBND thành phố trong quản lý thuế đối với các đơn vị taxi, kinh doanh dịch vụ Uber, Grab và các loại hình tương tự. Đồng thời, các sở, ngành liên quan phải có hình thức thông tin công khai, minh bạch báo cáo Trung ương.

Video: Taxi truyền thống độ xe, quyết đua với Uber - Grab

Cuối tháng trước, trong văn bản gửi TP HCM về các giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử, Sở Giao thông cho biết sẽ đề nghị các đơn vị cung cấp phần mềm như Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới.

Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020, taxi tại TP HCM không vượt quá 12.700 xe. Trong khi đó, lượng xe Grab, Uber tăng nhanh chóng trong thời gian qua khiến tình hình giao thông thành phố ngày càng thêm hỗn loạn.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP HCM từng chỉ ra một trong những nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe ngày càng phức tạp là có quá nhiều ôtô tham gia loại hình taxi mới.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn