Toyota Vios 2014 ‘vỏ mới ruột cũ’, có nên mua?

XeThứ Ba, 08/04/2014 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Hiện đại và bắt mắt hơn hẳn so với trước nhưng Toyota Vios 2014 có phải là lựa chọn hay với khách hàng Việt khi giữ nguyên giá và động cơ?

(VTC News) – Hiện đại và bắt mắt hơn hẳn so với trước nhưng Toyota Vios 2014 có phải là lựa chọn hay với khách hàng Việt khi giữ nguyên giá và động cơ?

Sau một thời gian khá dài chờ đợi, Toyota Vios thế hệ mới đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với một dáng vẻ hoàn toàn mới, một phiên bản giá mềm hướng tới khách hàng lần đầu mua xe và động cơ của thế hệ trước.

Sự thay đổi của dòng xe vốn được ưa chuộng nhất trong phân khúc sedan hạng nhỏ này ngay lập tức gây được sự chú ý cũng như nhiều ý kiến trái chiều. Để có cái nhìn gần hơn về mẫu xe này, chúng tôi đã tiến hành trải nghiệm xe với hành trình gần 300 km từ Huế đi Quảng Trị với nhiều địa hình đường xá khác nhau.

Toyota Vios 2014 thay đổi hoàn toàn về kiểu dáng. 

Trong một diện mạo mới trẻ và cá tính, Toyota Vios 2014 dễ dàng ghi điểm với chúng tôi và nhiều người khác về thiết kế ngoại thất, đặc biệt là khi được đặt cạnh phiên bản trước.


Một Vios tròn trịa, cục mịch và cổ điển trước đây giờ được thay thế bằng một vóc dáng góc cạnh, hiện đại và chau chuốt hơn hẳn.

Điểm nhấn ở đầu xe nằm ở lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn kết hợp khá hài hòa với dàn đèn pha hình ngũ giác hơi dẹt và đèn xi nhan kiểu mới tích hợp trên kính chiếu hậu. Có cùng kiểu dáng nhưng đèn pha ở bản G (số tự động) là loại gương cầu (Projector) khá hiện đại trong khi hai phiên bản còn lại là J và E đều sử dụng kiểu đèn halogen.

Đèn sương mù trước cũng được làm mới nhưng chỉ có mặt trên hai phiên bản G và E. Phiên bản giá rẻ Vios J chỉ có đèn sương mù sau và hốc chờ cho đèn sương mù trước.

Xe dài và cao hơn phiên bản trước. 

Đuôi xe không ấn tượng bằng đầu xe nhưng vẫn có nét mới và hiện đại hơn so với người tiền nhiệm. Bố cục của cụm đèn hậu có phần nào đó giống với đàn anh Camry nhờ dải đèn lùi và đèn báo rẽ đặt nằm ngang ăn nhập với đường gân nổi ở cốp xe. Cụm đèn hậu có thiết kế lớn hơn và vẫn sử dụng bóng halogen thông thường chứ không phải các bóng LED.


Cả ba phiên bản đều được trang bị vành hợp kim 15" 8 nan lắp lốp 185/60 nhưng hai bản G và E có hệ thống phanh đĩa 15" trên cả bốn bánh trong khi bản J chỉ có phanh đĩa 14" trên bánh trước và tang trống trên bánh sau.

Không chỉ thay đổi thiết kế khá toàn diện về ngoại thất, kích thước xe cũng có sự điều chỉnh khi tăng chiều dài thêm 110 mm, lên mức 4.410 mm, tăng chiều cao thêm 15 mm lên 1.475 mm và giữ nguyên chiều rộng 1.700 mm. Chiều dài cơ sở cũng tăng nhẹ và ở mức 2.550 mm.

Nội thất xe rộng và nhiều trang bị hơn so với trước. 

Việc kéo dài kích thước không chỉ giúp nội thất xe rộng rãi hơn mà còn giúp Vios vứt vỏ hình ảnh tròn trịa trước kia và trở nên trường xe hơn. Nhìn từ hai bên, thân xe khỏe và có nhiều nét tương đồng với các dòng xe đàn anh như Altis hay Camry.


Sự điều chỉnh ở ngoại thất cho phép không gian nội thất thoáng và có nhiều đất để thay đổi thiết kế cũng như trang bị. Bảng táp lô, vô lăng được làm mới theo hướng trẻ trung hơn nhưng giống như phiên bản tiền nhiệm, Vios 2014 vẫn còn khá kiệm về trang bị nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc như Ford Fiesta hay Hyundai Accent.

Phiên bản cao cấp nhất Vios G cũng chỉ được trang bị hệ thống điều hòa tự động, ghế da, đầu CD 1 đĩa, 6 loa, kết nối USB, bluetooth, màn hình đa thông tin và hệ thống chống trộm.

Cận cảnh Toyota Vios 2014 tại Việt Nam:


So với các đối thủ ngang giá hoặc rẻ hơn, Vios G vẫn thiếu vắng camera lùi, khởi động nút bấm, cửa sổ trời hay màn hình LCD.


Ở các phiên bản giá thấp hơn như E hay J, trang bị nội thất còn bị tiết giản hơn với điều hòa chỉnh tay, đầu đĩa 1 CD, 4 loa cho bản E, 2 loa cho bản J…

Điểm cộng về nội thất là khoang hành lý lớn hơn với dung tích 476 lít, tăng hơn bản trước 80 lít, cửa sổ chỉnh điện 1 chạm và chống kẹt trang bị tiêu chuẩn cho cả ba phiên bản cùng nhiều chi tiết mạ crôm khá bắt mắt.

Hệ thống an toàn nhiều hơn phiên bản trước nhưng mới chỉ ở mức vừa phải với 2 túi khí cho cả ba phiên bản, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh cho hai bản G và E.  

Cận cảnh Toyota Vios 2014 tại Việt Nam:


Nếu nội ngoại thất và hệ thống an toàn về cơ bản đều có sự thay đổi, cải tiến so với trước thì động cơ xe vẫn giữ nguyên và có bổ sung thêm bản 1.3 lít. Việc không thay đổi động cơ được nhận định là một trong những nguyên nhân chính khiến Vios giữ giá cũ.

Hai phiên bản Vios 1.5G (số tự động) và Vios 1.5E (số sàn) sử dụng lại động cơ 1.5 lít công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 141 Nm tại 4.200 vòng/phút trong khi bản J (số sàn) được trang bị động cơ yếu hơn với dung tích 1.3L công suất 84 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 121 Nm tại 4.400 vòng/phút.

So với các đối thủ, khó có thể nói Vios vượt trội về sức mạnh vận hành với trái tim không mới này. Trải nghiệm thực tế cũng cho thấy điều này. Khả năng tăng tốc của Vios mới chỉ ở mức vừa phải, ngay cả với bản 1.5 lít. Với phiên bản 1.3 lít, sự chênh lệch về sức mạnh động cơ được thể hiện khá rõ nét trên đường quốc lộ 1. Việc vượt các xe cùng chiều sẽ chỉ dễ dàng và an toàn nếu có đà.

Bù lại, xe dễ làm quen, tay lái nhẹ, nhạy và linh hoạt khi di chuyển nơi phố đông. Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, khả năng cách âm được cải thiện hơn trước. Thân xe chắc chắn nên mang lại cảm giác khá đầm khi đi ở tốc độ trên 80 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp cũng là điểm ưu của dòng xe này.

Cận cảnh Toyota Vios 2014 tại Việt Nam:


Xét một cách tổng thể, Vios không phải là lựa chọn hàng đầu cho những người chuộng công nghệ hay đề cao cảm giác lái. Ngược lại, dòng xe này sở hữu thế mạnh về thương hiệu, giá trị bán lại và những thay đổi về ngoại thất giúp các tín đồ chuộng xe Toyota ở Việt Nam có thêm lý do để chọn dòng xe này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, phiên bản giá mềm Vios J sẽ khó có doanh số cao như các phiên bản đắt hơn là G và E dù có cùng kiểu dáng và giá rẻ hơn từ 23 đến 74 triệu đồng bởi phiên bản này bị "xén" khá nhiều trang bị và động cơ 1.3 lít cũng thua sút hơn hẳn so với bản 1.5 lít.

Thông số kỹ thuật Toyota Vios 2014:

Chiều dài tổng thể: 4.410 mm
Chiều rộng: 1.700 mm
Chiều cao: 1.475 mm
Chiều dài cơ sở: 2.550 mm
Động cơ 1NZ-FE , 4 xylanh thẳng hàng DOHC, VVT-I dung tích 1.497 cc/ 2NZ-FE 4 xylanh thẳng hàng DOHC, VVT-I dung tích 1.299 cc
Công suất tối đa: 107 mã lực/84 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn tối đa: 141Nm/4.200 vòng phút/ 121Nm/4.400 vòng/phút
Hộp số: Tự động 4 cấp/ sàn 5 cấp
Khoảng sáng gầm xe: 145 mm
Trọng lượng không tải: 1.050 kg
Dung tích bình xăng: 42 lít
Giá bán: Từ 538 triệu đồng đến 612 triệu đồng

Khánh Hòa
Bình luận
vtcnews.vn