Toyota tự hào vì né tránh được các vụ thu hồi xe

(VTC News) - Ban lãnh đạo Toyota Mỹ đã tỏ ra tự hào khi tiết kiệm được cho tập đoàn 100 triệu USD bằng việc hạn chế các hoạt động thu hồi và sửa chữa những chiếc xe dính lỗi tăng tốc đột ngột.

Chủ tịch kiêm CEO của Toyota Motor Sales Mỹ, ông Yoshimi Inaba, đã tuyên bố điều đó trong một bản báo cáo nội bộ mang tên “Chiến thắng của Toyota” phát hành ngày 6/7/2009. Ban lãnh đạo Toyota Mỹ đã tỏ ra tự hào khi tiết kiệm được cho tập đoàn 100 triệu USD bằng việc hạn chế các hoạt động thu hồi và sửa chữa những chiếc xe dính lỗi tăng tốc đột ngột.

Bản báo cáo này được phát hiện sau khi Toyota nộp lại hàng nghìn tài liệu cho Ủy ban giám sát Quốc hội và cải tổ Chính phủ Mỹ trước phiên điều trần ngày 24/2 tới đây.

Hơn 100 triệu USD tiết kiệm được liệt kê trong 9 điểm do ông Inaba thuyết trình hồi mùa hè năm ngoái, chủ yếu thông qua việc trì hoãn các quy tắc an toàn và tránh né điều tra từ phía chính phủ.

Nổi bật nhất trong 9 điểm là trì hoãn thành công việc chuẩn hóa túi khí bên giúp tiết kiệm 50 nghìn giờ lao động tương đương 124 triệu USD. Việc đàm phán vụ thu hồi xe Camry và Lexus ES đưa tới kết quả “không tìm được lỗi” giúp hãng tiết kiệm thêm hơn 100 triệu USD. Ngoài ra còn có những “thành công” khác như việc trì hoãn áp dụng chuẩn an toàn như va chạm nóc, sốc điện, khóa cửa trên mẫu Sienna; né tránh điều tra đối với mẫu Tacoma…

  9 điểm nổi bật trong thành tích trì hoãn các quy đinh và hạn chế thu hồi xe. 

9 điểm nổi bật trong thành tích trì hoãn các quy đinh và hạn chế thu hồi xe. 

Sự xuất hiện của tài liệu này một lần nữa gây tai tiếng cho Toyota và đồng thời tăng thêm nghi ngờ từ phía Ủy ban điều tra.

Đáp lại vấn đề, Toyota vẫn kiên trì bảo vệ cho lời hứa của mình: “Ưu tiên số một của chúng tôi là sự an toàn của khách hàng và việc kết luận dựa vào chỉ một bản thuyết trình nội  bộ là sai lầm. Giá trị của chúng tôi chính là khách hàng, mức độ an toàn cao nhất và chất lượng tốt nhất”.

Theo thống kê, Toyota đã tiến hành thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn thế giới vì lỗi tăng tốc đột ngột, bao gồm nguyên nhân do thảm lót và chân ga mất khả năng tự phục hồi. Vụ thu hồi thứ 3 bao gồm hơn 400 nghìn chiếc hybrid, chủ yếu là Prius, do lỗi chân phanh.

Trước vụ thu hồi Prius, Toyota đã ước tính chi phí thu hồi sẽ mất khoảng 2 tỷ USD doanh thu và phụ kiện sửa xe. Thêm vào đó, việc đình chỉ 8 mẫu xe tại Mỹ khiến giới chuyên gia cho rằng chi phí thực tế mà tập đoàn phải chịu sẽ cao hơn nhiều con số đưa ra.

Toyota liên tục khẳng định, hệ thống trợ lực điện tử của họ không hề gặp lỗi và không đóng góp gì trong các vụ tai nạn thời gian qua. Tuy nhiên, hãng vẫn lắp đặt thêm một phần mềm an toàn nhằm kiểm soát phanh điện tử trên các mẫu 2007 – 2010 thuộc các dòng Camry, Avalon, Lexus ES, IS. Phần mềm này cho phép phanh hãm xe ngay cả khi nhấn chân ga và phanh đồng thời. Phần mềm này bị Toyota phủ nhận việc lắp đặt trên các mẫu xe bị cho là dính lỗi thảm lót và chân ga.

Những tài liệu kiểu như của Toyota có lẽ rất bình thường đối với các hãng xe vì ai cũng muốn giảm tối đa chi phí cho pháp luật. Tuy nhiên, tình huống của Toyota lại trở nên hết sức éo le khi “thành tích” của họ lại được sử dụng làm bằng chứng chống lại mình trong phiên điều trần sắp tới.

Quang Cương (theo Freep, Autoblog)




Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN