Toyota “ngã ngựa”, các đối thủ giật mình... ngã theo

XeThứ Sáu, 05/03/2010 12:44:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi Toyota bắt đầu lún vào cuộc khủng hoảng thu hồi, các đối thủ khác thay vì vui mừng cũng giật mình xem lại và thu hồi hàng loạt sản phẩm.

(VTC News)  – Sau khi Toyota bắt đầu lún vào cuộc khủng hoảng thu hồi, các đối thủ khác thay vì vui mừng cũng giật mình xem lại chất lượng xe và nhanh chóng thu hồi hàng loạt sản phẩm.

Đồng hương Nhật liên tục gặp rắc rối

Đồng hương và là một trong những hãng xe “ngã” theo Toyota sớm nhất là Honda khi hãng công bố rộng rãi về việc  thu hồi hơn 1 triệu xe trên toàn thế giới. Đầu tiên là hơn 646.000 xe Fit/Jazz và City trong đó 141.084 chiếc ở thị trường Mỹ, còn lại ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á bị triệu hồi cuối tháng 1/2010 vì lỗi nút bấm cửa sổ. Trục trặc tưởng như đơn giản này có thể khiến nước lọt vào nút bấm điện và trong một số trường hợp sẽ gây chập cháy. Một cô bé 2 tuổi ở Cape Town, Nam Phi đã thiệt mạng trong vụ cháy liên quan tới lỗi này.

Fit, một trong những mẫu xe bị thu hồi của Honda trong thời gian qua (ảnh minh họa Internet)
Chưa đầy 1 tháng sau, một loạt các dòng xe Honda khác như Accord, Acura, Civic và CR-V cũng bị phát hiện có lỗi túi khí. Chiến dịch thu hồi ban đầu chỉ ở Mỹ với khoảng 400.000 xe nhưng sau đó đã phải mở rộng ra các thị trường Châu Á như Nhật Bản, Đài Loan với tổng cộng hơn 437.760 xe Honda bị thu hồi.

Honda ngay sau đó cũng thừa nhận, hệ thống túi khí ở một số dòng xe của hãng bị lỗi, nên khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ bung ra với áp lực quá mạnh và gây tổn thương cho người lái cũng như hành khách.

Không bi đát như Toyota, nhưng Honda cũng liên tục phải lên tiếng trấn an và đảm bảo với khách hàng về tính an toàn cũng như chất lượng xe. Buổi ra mắt mẫu xe CR-Z mới cũng được tận dụng để hãng xe Nhật cam kết về vấn đề chất lượng.

Theo gót Honda, hãng xe Nhật thứ 3 dính thu hồi là Nissan. Mới đây nhất, hãng xe này công bố triệu hồi khoảng 540.000 xe để sửa lại thắng và đồng hồ đo nhiên liệu. Các xe trong diện thu hồi  gồm Nissan Titan 2008-2010, Infiniti QX56 và Nissan Armada SUV, một số xe Nissan Quest 2008 và 2009 … được bán chủ yếu tại thị trường Mỹ, Canada, Nga, Trung Đông, và một số nơi khác.

Gặp vấn đề ở quy mô nhỏ hơn, nhưng 3 hãng xe Nhật khác là Suzuki, Isuzu, Daihatsu lần lượt cũng phải mời khách hàng trong nước mang xe tới sửa chữa.

Suzuki - nhà sản xuất xe hơi đứng hàng thứ 4 tại Nhật Bản thu hồi 432.366 xe liên quan đến các dòng Every và Mazda Scrum năm 2005 và 2009 do lỗi điều hoà không khí có thể gây cháy.

Hãng Daihatsu triệu hồi 60.774 xe do lỗi hệ thống dây điện khiến khiến túi khí có thể bất ngờ phồng lên. Còn Izusu khiêm tốn nhất cũng thu hồi hơn 4.000 xe tải do những xe này bị rò rỉ nhiên liệu, lỗi có thể gây cháy xe.

Đối thủ nước ngoài cũng chẳng khá hơn

Có thể nói “ngã theo” nặng nhất là GM khi phải đối mặt với đợt thu hồi hơn 1,3 triệu xe vì lỗi hệ thống lái.

Ngày 1/3, hãng này công bố sẽ thu hồi 1,3 triệu mẫu xe nhỏ Chevrolet và Pontiac ở thị trường Mỹ, Canada và Mexico để khắc phục lỗi hệ thống trợ lực tay lái. Các model thuộc diện thu hồi bao gồm Chevrolet Cobalt 2005 – 2010, Pontiac G5 2007 – 2010, Pontiac Pursuit 2006 bán tại Canada và Pontiac G4 2005 – 2006 bán tại Mexico.

Không chỉ đau đầu với chuyện tài chính, GM cũng gặp khó với chuyện thu hồi. 

Dù hãng xe Mỹ khẳng định những chiếc xe bị thu hồi vẫn an toàn để lái và không bao giờ bị mất tay lái nhưng di chuyển xe dưới tốc độ 24 km/h thì việc điều khiển vô-lăng lại gặp khó khăn.

Nếu việc GM thu hồi xe không gây quá nhiều bất ngờ thì việc hãng xe đang lên Hyundai cũng gặp khó khiến nhiều người ngạc nhiên, đặc biệt là khi mẫu xe dính lỗi lại là dòng xe ăn khách nhất của Huyndai. Gần 50.000 xe Hyundai Sonata 2011 bị thu hồi tại Mỹ và Hàn Quốc chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi chính thức ra mắt tại thị trường Mỹ. Dòng xe sản xuất  từ ngày 1/12/2009 đến 16/1/2010 này gặp lỗi chốt cửa trước.

Không phải thu hồi nhưng Ford cũng “giật mình” ngừng sản xuất xe ở một liên doanh tại Trung Quốc sau khi phát hiện ra liên doanh này sử dụng cùng loại chân ga CTS đang gặp trục trặc với  Toyota. Năm 2009, hãng xe này cũng từng đau đầu khi có vụ thu hồi lịch sử với hơn 4,5 triệu xe các loại.

Nhiều chuyên gia nhận định, cuộc khủng hoảng thu hồi không chỉ khiến Toyota nhìn lại mình sau một thời gian dài chạy theo số lượng mà còn buộc các đối thủ xem lại chất lượng xe của chính mình cũng như làm các cơ quan quản lý chất lượng nhiều nước thắt chặt hơn việc quản lý chất lượng xe.

Khánh Hòa(tổng hợp) 

Bình luận
vtcnews.vn