Toyota Fortuner 2017 ‘cháy hàng’, khách hàng muốn mua ngay phải ‘lót tay’

Kinh tếThứ Hai, 03/04/2017 11:38:00 +07:00

Từ khi ra mắt, Toyota Fortuner 2017 luôn ở trong tình trạng khan hàng, khách phải chờ ít nhất là 1 tháng mới được giao xe, tuy nhiên, nếu muốn có ngay, khách hàng chỉ cần mua thêm 1 số phụ tùng theo dạng “lót tay”.

Thay vì sản xuất tại Việt Nam, dòng xe Toyota Fortuner 2017 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Hiện tại, Toyota Fortuner 2017 được các đại lý tại thị trường Việt Nam bán với 3 phiên bản G 4×2 (giá 981 triệu đồng), bản V 4×2 (giá 1,149 tỷ đồng) và bản V 4×4 (giá 1,308 tỷ đồng).

Toyota Fortuner “cháy hàng”

Toyota Fortuner 2017 được giới thiệu tại triển lãm Vietnam Motor Show vào tháng 10/2016, sau đó đến đầu tháng 1/2017 thì Toyota Việt Nam niêm yết giá chính thức và nhận đặt hàng trên toàn quốc. Ngay từ thời điểm mới ra mắt, Toyota Fortuner đã trở thành một “hiện tượng” của thị trường xe hơi dịp cận Tết và trở thành mẫu xe làm mưa làm gió. Lượng hàng về không kịp bán cho khách hàng có nhu cầu.

toyota-fortuner-2017-moi

 Toyota Fortuner "cháy hàng" ngay tại thời điểm mới ra mắt.

Một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết: “Kể từ thời điểm Toyota Fortuner 2017 ra mắt, lượng khách hàng đến đặt rất đông, đặc biệt là khoảng thời gian đầu tháng 1/2017. Tuy nhiên, lượng xe nhập về còn hạn chế, vì vậy, khách hàng phải chờ ít nhất 2 tháng, tức là tháng 3/2017, mới được giao nhận xe”.

Trong khi thị trường xe hơi sau Tết Nguyên Đán đang rơi vào tình trạng ế ẩm, các hãng xe đua nhau giảm giá hoặc tặng kèm quà tặng để kích cầu. Duy nhất, chỉ có Toyota là có doanh số bán hàng ấn tượng, đặc biệt là ba mẫu xe Vios, Innova và Fortuner 2017.

Theo báo cáo của Toyota Việt Nam, chỉ tính riêng tháng 1/2017, đã có 1.237 chiếc Fortuner 2017 được bán ra thị trường. Trong khi đó, doanh số tháng 2/2017 là 903 chiếc, tăng đến 86% so với cùng kỳ năm 2016. Doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm 2017 của Toyota Fortuner đạt 2.140 xe, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là dòng xe thành công nhất của hãng xe Toyota tại thời điểm hiện tại.

Theo lý giải của vị đại diện này, nguyên nhân Toyota Fortuner 2017 “cháy hàng” là nằm ở thiết kế và thương hiệu.

“Ngoài yếu tố thương hiệu, phiên bản 2017 của dòng xe này có thay đổi khá nhiều về mặt thiết kế, dáng vẻ mượt mà, hiện đại và trẻ hơn hẳn so với thế hệ trước. Ngoài ra, xe còn được nhà sản xuất nâng cấp mạnh về phần động cơ, khiến cho dòng xe này trở thành một con ‘quái vật’ trong phân khúc xe 1 tỷ đồng”.

Chịu phí “lót tay”

Ngay tại thời điểm hiện tại, Toyota Fortuner vẫn đang nhận được lượng đặt hàng rất lớn từ khách hàng. Nhiều đại lý đã phải cáo lỗi khi không có đủ lượng xe để giao cho khách.

Cụ thể, tại đại lý Toyota Long Biên, nếu đặt hàng tại thời điểm hiện tại, khách hàng phải chờ đợi đến tháng 5, chậm nhất là tháng 7, mới có thể nhận được xe. Tại một đại lý khác ở Thanh Xuân, Hà Đông, Mỹ Đình khách hàng có nhu cầu mua xe Fortuner 2017 phải đợi đến tháng 6 mới có hàng.

toyota_fortuner_2017-0839

Để mua Toyota Fortuner, khách phải chờ đợi ít nhất 1 - 2 tháng, tuy nhiên, chỉ cần mua thêm phụ kiện trị giá 50 triệu đồng là nhận được ngay xe. 

Theo giải thích của các đại lý, sở dĩ việc Fortuner 2017 “cháy hàng” là do lượng khách đặt quá cao, trong khi đó bản thân dòng xe này không được sản xuất trong nước, phải nhập khẩu từ một nước Đông Nam Á khác là Indonesia.

Tuy nhiên, theo gợi ý của nhân viên tư vấn tại Toyota Long Biên, vẫn có lượng xe “dự phòng” do khách hàng đặt từ trước Tết nhưng không đến nhận xe.

“Bên em còn một vài chiếc đang chờ bán, do khách hàng đặt trước đó không lấy nữa. Nếu anh có nhu cầu thì lấy nhanh vì số lượng không có nhiều và lượng khách đến tìm mỗi ngày một đông”, vị này nói.

Nếu muốn nhận xe ngay trong tháng 4, khách hàng phải mua kèm một số phụ kiện trị giá 50 triệu đồng, đây được coi như chi phí “lót tay”, miễn phải chờ đợi.

“Nếu anh mua bên ngoài, giá của Fortuner 2017 sẽ đắt hơn ít nhất là 30 triệu đồng, có nơi bán đắt tới 50 triệu đồng. Tuy nhiên, anh mua tại đại lý, sẽ rẻ hơn đi đôi chút mà còn được kèm theo 1 số phụ kiện ‘chính hãng’ có giá trị lớn”, vị này nói thêm.

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, một số showroom không chịu sự quản lý của Toyota Việt nam đang bán Toyota Fortuner 2017 đắt hơn giá “chính hãng” khoảng 38 – 50 triệu đồng.

Các cửa showroom bên ngoài thừa nhận, lượng hàng về cũng rất ít ỏi, tuy nhiên cam kết giao xe trong vòng 15 ngày.

Một số khách hàng chấp nhận chờ đợi để được nhận xe, thay vì trả phí "lót tay" theo diện mua kèm phụ kiện của đại lý. Bên cạnh đó, cũng có khách hàng chấp nhận chi trả để được nhận xe ngay.

Theo dự báo, tình trạng khan hàng sẽ còn tiếp tục diễn ra trong một thời gian nữa, thậm chí là có thể kéo dài tới 2018, thời điểm mà Thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng Hóa ASEAN (ATIGA). 

Video: Toyota lại triệu hồi nhiều sản phẩm do lỗi "an toàn"

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn