Toyota đầu tư 13,3 tỷ USD sản xuất pin cho ô tô

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 19/12/2017 07:35:00 +07:00

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, hãng xe Toyota ngày 18/12 công bố kế hoạch đầu tư khoảng 1.500 tỷ yên (13,3 tỷ USD) đến năm 2030 để sản xuất và phát triển các loại pin sử dụng cho ô tô.

Hãng cũng vạch lộ trình đến năm 2025 sẽ xóa bỏ việc sản xuất các loại xe sử dụng động cơ thông thường để sản xuất các loại xe điện như plug in hybrid (xe lai sạc điện), hybrid, EV (xe điện hoàn toàn).

Phát biểu tại cuộc họp báo về xu hướng phổ cập xe điện, Phó Chủ tịch Toyota Shigeki Terashi bày tỏ mong muốn hãng sẽ “dẫn dắt thị trường xe điện” trong bối cảnh các nước như Trung Quốc đang tiến hành chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện và Toyota trước đó bị chỉ trích có những bước xuất phát chậm.

mirai (4)

 Một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu của Toyota.

Theo kế hoạch, Toyota sẽ cho ra đời hơn 10 loại xe ra thị trường thế giới trong nửa đầu những năm 2020. Ngoài ra, hãng cũng mở rộng sản xuất đối với loại xe chở khách, xe chuyên dụng sử dụng nhiên liệu hydro hóa lỏng - công nghệ được hãng tập trung từ trước đó.

Toyota đang xem xét hợp tác với Panasonic để chế tạo các loại pin dành cho ô tô. Theo Phó Chủ tịch Toyota Shigeki Terashi, pin chính là chìa khóa trong việc triển khai chiến lược xe điện trong tương lai. Hãng sẽ cùng Panasonic thúc đẩy xây dựng hợp tác với các doanh nghiệp, phát triển công nghệ pin điện, cung cấp cho các hãng khác những thiết bị liên quan tới xe điện như pin, mô tơ…

Video: Ảnh - Chiêm ngưỡng những mẫu xe dành cho tương lai

Trong khi đó, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết hãng sẽ tăng sản lượng các loại xe điện lên 5,5 triệu xe, gấp 4 lần hiện tại vào năm 2030.

Ngoài công nghệ pin thể rắn được cho là công nghệ trong tương lai, Toyota sẽ hợp tác với Panasonic để nhanh chóng phát triển các sản phẩm mới như pin lăng trụ hướng đến dòng xe hybrid. Bên cạnh đó, vấn đề tái sử dụng, tái chế đối với các loại pin cũng được Toyota đặc biệt quan tâm.

Toyota đưa ra chiến lược tăng tốc chuyển đổi sản xuất sang xe điện trong bối cảnh Trung Quốc bắt đầu đẩy nhanh việc đưa xe điện vào thay thế cho các dòng xe hiện tại kể từ năm 2020. Lần lượt các nước Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ cũng sẽ triển khai việc thay thế này.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn