Tour xuất ngoại đón Giáng sinh và năm mới "hút" khách

Kinh tếThứ Tư, 24/11/2010 06:51:00 +07:00

(VTC News) - Giáng sinh và năm mới đang đến gần. Mặc dù, giá cả tăng cao, nguy cơ lạm phát mạnh, du khách vẫn rộn ràng đặt tour "hướng ngoại"...

(VTC News) – Theo các công ty du lịch, lạm phát và tỷ giá USD biến động như hiện nay không ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu thăm thú, thưởng ngoạn của du khách trong dịp Giáng sinh và năm mới, đặc biệt xu hướng “hướng ngoại” đang ngày càng tăng cao.


Tỷ giá USD tăng, Việt kiều đổ xô về nước


Trao đổi với pv VTC News, đại diện của các hãng tour du lịch đều nhận định: Tình hình lạm phát trong nước và tỷ giá USD biến động đều có ảnh hưởng nhất định tới lĩnh vực du lịch bởi khi giá cả leo thang, các dịch vụ cũng bị điều chỉnh theo. Tuy vậy, với nỗ lực của mình, các nhà tour đều cam kết giữ giá hoặc cố gắng thương lượng và ký kết sớm với các đối tác để có được các chương trình với mức giá hợp lý cho du khách mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt chuẩn.

Bà Nghiêm Thu Hòa - Trưởng phòng Khách lẻ Trung tâm lữ hành quốc tế Hà Nội Redtours - tiết lộ: “Bên cạnh tiết kiệm cho khách hàng bằng cách giảm giá hàng loạt các tour, chúng tôi đã làm việc với các đối tác để chuẩn hóa chất lượng dịch vụ từ nhà hàng, khách sạn đến hướng dẫn viên”.

Nhiều Việt kiều đổ xô về nước vào dịp cuối năm khi tỷ giá USD tăng cao.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtours: “Giá tour có giảm nhưng không giảm được nhiều như ý muốn. Không có những chương trình giá “sốc”, bất ngờ, thu hút khách hàng như kì vọng”. Vì vậy, số lượng booking vẫn duy trì, chứ không có hiện tượng tăng cao như mọi năm, tâm lý, nhu cầu du lịch của khách hàng có lẽ cũng vì  vậy mà trầm lắng hơn. Đối với tour đi nước ngoài, đồng USD mất giá so với đồng tiền bản địa một số nước, nên cấu thành giá tour đối với tiền đô tăng, từ đó, kì vọng về lượng khách tăng đột biến vào dịp cuối năm của nhiều công ty du lịch cũng giảm đi phần nào.

Tuy nhiên, một lợi thế mà hầu hết các công ty tour đều nhận thấy đó là: Năm nay, số lượng khách Việt Kiều về nước tăng cao đáng kể. Đối với thị trường Mỹ, Châu Âu, Úc, đồng tiền của họ đang rất có giá so với đồng tiền VND nên thuận lợi trong việc về Việt Nam, quy đổi tiền Việt để đi du lịch. Nếu như khối lượng khách này ở Redtours thời điểm khác chỉ khoảng 20% thì vào dịp cuối năm này, con số đó đã lên tới 30 – 40%.

Ông Nguyễn Ngọc An, giám đốc Du lịch trong nước của Fiditour, nhận định: “Dự đoán lượng khách kiều bào về quê trong dịp cuối năm nay sẽ tăng rất cao, nên chúng tôi đã có kế hoạch từ rất sớm để chuẩn bị chu đáo nhất. Đảm bảo ổn định, không bị "cháy" tour giờ chót. Chúng tôi đưa ra kế hoạch khuyến khích du khách giữ chỗ sớm để tránh bị động”.

Do nhu cầu của Việt kiều về nước tăng nên lượng vé máy bay càng trở nên khan hiếm. Trưởng phòng bán vé tại đại lý của Vietnam Airlines (52 Nguyễn Trường Tộ, HN), anh Đoàn Lân thông báo: “Cuối năm rơi vào mùa cao điểm của hàng không, bà con kiều bào tranh thủ về nước nhiều. Chính vì vậy, từ tháng 11/2010 trở đi, các tuyến bay từ Châu Âu về Việt Nam đều khó mua hơn”. Đối với tuyến bay trong nước, tuyến đi Huế "đắt" tour nhất: “Từ giờ tới cuối năm luôn trong tình trạng thiếu chỗ. Đây là tuyến bay căng thẳng nhất so với một số tuyến đông khách khác như Đà Nẵng, Đà Lạt,…”, anh Lân nói.

Nhà tour “gồng mình” giảm giá

Mặc dù lạm phát nhưng số lượng booking tại các công ty tour vẫn được duy trì, thậm chí tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giáng sinh năm nay rơi vào những ngày nghỉ cuối tuần nên đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để du khách đi du lịch và nghỉ dưỡng. Tại Vietravel, lượng khách mua tour đón Giáng sinh - năm mới đang rất nhộn nhịp và có xu hướng tăng rõ rệt. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông của Vietravel: “So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay lượng khách tăng khoảng 30%”.

Trong cơn biến động tăng giá đến chóng mặt của thị trường, các công ty lữ hành lớn đều đã cố gắng giảm giá xuống bằng nhiều cách khác nhau để chia sẻ nỗi lo lạm phát với người tiêu dùng (NTD).

Nhân dịp này, Fiditour thu hút khách hàng với các chương trình du lịch dựa trên 2 tiêu chí hàng đầu là hấp dẫn và hết mức tiết kiệm.

Song song với chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch trong nước với các liên tuyến miền Bắc, miền Trung và các tuyến: Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc… có mức giá giảm đến 2,2 triệu đồng/tour trọn gói mà Fiditour đã triển khai từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12/2010. Hiện tại, công ty này còn tiếp tục đưa ra chương trình “Đi tour Tết Tây, giảm giá mỗi ngày” với chùm trên 50 tour du lịch tới khắp các điểm du lịch của nước ta trong dịp Giáng sinh, Tết Tây (thời gian áp dụng từ 15/11 đến 30/12/2010).

Cụ thể, từ khi khách đóng tiền cọc cho tới ngày khởi hành, mỗi ngày khách của Fiditour được giảm giá ngược 5.000 đồng. “Càng mua tour sớm, giá càng rẻ. Cùng một điểm đến, du khách sẽ có nhiều lựa chọn về thời gian và tài chính phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình. Không những vậy, các chương trình trong dịp này được thiết kế riêng, được tính toán để du khách được đón thời khắc thiêng liêng tại những điểm tham quan lãng mạn và đẹp nhất Việt Nam như: Nha Trang, Đà Lạt Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Sa Pa,…”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, phòng quan hệ Đối ngoại – Truyền thông Fiditour nhấn mạnh.

Trong khi đó, Redtours lại nỗ lực giảm giá cách giảm lợi nhuận của công ty nhằm kích cầu du lịch trong mùa thấp điểm. Theo đó, cùng với việc nhận được sự hỗ trợ từ các hãng hàng không, từ đầu tháng 11 đến 20/12/2010 Hanoi Redtours triển khai chùm tour ngoại khuyến mại với giá giảm từ 40 - 100 USD tới những địa điểm đang được nhiều du khách lựa chọn. Các tour đi Trung Quốc giảm 100 USD bao gồm tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh (7 ngày, chỉ còn 629 USD/ khách, 4 ngày với giá 422 USD/khách). Đối với tour Hồng Kông - Disneyland, du khách sẽ được giảm ngay 50 - 70 USD khi đăng ký đi 4 ngày. Nhóm tour giảm 40 USD có tour đi Thái Lan (5 ngày: 289 USD/khách), tour “Trải nghiệm Myanma” (4 ngày: 59 USD/khách). Riêng tour Campuchia (5 ngày) sẽ có mức giá tốt nhất từ trước tới nay 359 USD/khách.

Tour “hướng ngoại” lên ngôi, mùa “sale off” hút khách


Đón Giáng sinh, năm mới ở nước ngoài đang là xu hướng hiện nay, đặc biệt khi đời sống ngày càng nâng cao, việc đi ra nước ngoài để hưởng 1 kỳ nghỉ không còn là xa xỉ đối với du khách Việt. Với thời gian nghỉ 4 ngày, nhiều du khách đã lựa chọn các tour “hướng ngoại” để cảm nhận không gian mới mẻ và trải nghiệm những cảm xúc khác biệt.

Ông Nguyễn Minh Mẫn (Vietravel) cho biết: Hiện nay, du khách Việt thích “hướng ngoại” nhiều hơn. Số lượng booking mỗi tour quốc tế ở Vietravel thường lên tới 60 – 100 khách/đoàn.

Thiên đường mua sắm Singapore luôn có sức cuốn hút kỳ diệu với du khách. (Ảnh chụp tại Orchard).

Ông Huỳnh Nam Chiến, Phó Giám đốc Hanoi Toserco, cũng đánh giá: Trong các tour quốc tế, vào dịp này, Hồng Kông, Singapore luôn đứng ở vị trí số một. Tỷ giá USD cao khiến khối lượng booking giảm một phần nhưng không ảnh hưởng quá lớn tới tour quốc tế bởi vào mùa sale off luôn thu hút một số đông khối lượng khách tự do vốn ưa thích mua sắm.

Theo ông Chiến, đây có thể coi là mùa đông nhất trong năm, lượng khách ngày càng tăng, vì vậy dịch vụ cũng tương đối căng thẳng. “Thông thường, khách phải đặt sớm, trước 3 tuần, bởi sang tháng 12, chúng tôi rất khó khăn trong việc thu xếp dịch vụ khách sạn cũng như khan hiếm vé máy bay. Giá cả có thể tăng đột biến lên khoảng 15 – 30% sau ngày 15/12 do chi phí đặt vé máy bay tăng cao”, ông Chiến nói.


Nếu như trước đây, giá tour đi Singgapore tại Vietravelmate cao nhất chỉ khoảng 529 – 539 USD/khách (đối với tour 4 ngày) thì hiện tại, mức giá này tăng lên, thấp nhất là 609 USD/khách, tăng gần 100 USD. Theo ông Nguyễn Huy Đàn, Trưởng phòng kinh doanh tại đây: Việc chênh chệch USD và VND không đáng lo ngại và không ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu của du khách bởi phần lớn khách đều là những người có thu nhập tương đối cao.

Trong tiết trời se lạnh của mùa đông, đón Giáng sinh và năm mới tại Hàn Quốc cũng đang là sự lựa chọn lý tưởng của đa số khách du lịch tại Vietravel.

Bạn Nguyễn Hoài An - khách hàng mua tour đi Hàn Quốc tại Vietravel cho biết: “Đây là đường tour ngắn ngày, giá lại rẻ, thời tiết mùa đông trên đảo Jeju thơ mộng thường rất đẹp vì thế tôi hi vọng được ngắm những cảnh đẹp của xứ Kim chi trong không khí lãng mạn này".

Đến với Vietravel, khách hàng còn có thể đến Malaysia đón Giáng sinh trong không gian đèn hoa lộng lẫy của thủ đô Kuala Lumpur. Bên cạnh đó, mùa đông ở châu Âu cũng có sức quyến rũ đặc biệt  bởi màu trắng của bông tuyết bao phủ khắp mọi ngả đường. Trong cái giá lạnh, châu Âu vẫn sáng bừng không khí nhộn nhịp của các lễ hội cuối năm.

Ngoài ra, với đường tour mới Dubai - Aicập do Redtours tổ chức (8 ngày, giá 2.750 USD) du khách sẽ có cơ hội khám phá tết độc đáo của người Hồi giáo. Hay du khách cũng có thể chọn hành trình khám phá 2 bờ Đông Tây nước Mỹ trong suốt kỳ lễ từ Giáng sinh đến Tết Tây để tận hưởng không khí tưng bừng dịp năm mới trên đất nước năng động này, hành trình 10 ngày tại Fiditour (khởi hành 22/12) với giá 68.980.000 đồng.


Tiểu Phương


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn