Tour Sapa: "Cháy"xe, khách sạn lại găm "hàng"

Kinh tếThứ Bảy, 23/04/2011 02:45:00 +07:00

(VTC News) – Đến sáng ngày 23/4, gần như du khách muốn đi tour Sapa đã không thể đặt được vé ô tô, việc book phòng khách sạn tại Sapa cũng khó không kém.

(VTC News) – Đến sáng ngày 23/4, gần như du khách muốn đi tour Sapa đã không thể đặt được vé ô tô, việc book phòng khách sạn tại Sapa cũng khó không kém.

 

Vé gì cũng hết!

Lên kế hoạch đi du lịch muộn nên mãi đến ngày 22/4, chị Hằng (nhân viên PG Bank) mới quyết định đi Sapa, tuy nhiên gọi điện khắp các hãng xe, công ty lữ hành mà vẫn chưa thể tìm cho mình 1 cặp vé ô tô giường nằm.

 

Chị Hằng cho biết, sáng 23/4 chị gọi cho khoảng 10 đơn vị có rao bán trên mạng về vé xe đi Sapa đều bị từ chối vì hết vé hoặc phải chờ đến ngày 27,28/4 mới chắc chắn xuất vé cho khách được và giá vé thì chưa thể báo ngay lúc này được, nhưng sẽ có giá không dưới 300 ngàn đồng/lượt Hà Nội – Sapa và ngược lại (trong khi mức giá thường ngày của các công ty này dao động từ 250 – 270 ngàn đồng/vé/chiều).

 

“Dù đi xe ô tô chắc chắn là mệt hơn tàu, nhưng hiện giá vé tàu nằm giường mềm họ “phát giá” là 800 ngàn đồng/vé/chiều nên mình đành chấp nhận mua vé tại công ty… 300 ngàn đồng/vé/chiều sau khi đã phải thương lượng đi lại từ mức giá 310.000 đồng”, chị Hằng cho biết.

 

 

Theo khảo sát của PV VTC News tại 1 số doanh nghiệp xe buýt tuyến Hà Nội – Sapa – Hà Nội vào ngày 23/4, tình trạng từ chối cung cấp vé cho tuyến đi Hà Nội – Sapa là có thực.

 

Đưa ra nhiều lý do như chưa xác định được lượng khách và không dám nhận xuất vé ngay vì chưa báo được giá chính thức… dù khách hàng muốn đặt cọc ngay để giữ chỗ nhưng những điều hành nhà xe này sau khi “bị” chúng tôi năn nỉ bỗng thay đổi đột ngột quyết định và mời khách đến văn phòng để thanh toán tiền và nhận vé luôn.

 

“Nhà xe hết vé rồi. Ngày 28 và 30 thì chắc còn vé nhưng ngày 29 thì hết rồi… Chị có thể qua phòng vé và nhận vé ngày 29 nhé”, đó là mẩu đối thoại khiến chúng tôi cũng phải ngỡ ngàng vì sự thay đổi đột ngột trong quyết định của đại diện nhà xe.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện ga Hà Nội cũng cho biết, vé giường nằm và ghế mềm đi tuyến du lịch Sapa đã hết dù nhà ga đã tăng thêm chuyến. Tuy nhiên, tại các công ty lữ hành và trên mạng thì vé chặng này vẫn được rao bán với giá “trên trời” trên 800 ngàn đồng/vé/chiều giường mềm; vé ghế mềm là 270 ngàn đồng/vé/chặng (gấp đôi giá vé thực tế xuất ra của nhà ga).

 

Kinh nghiệm cho khách đi tour khi đặt vé là cần hỏi chi tiết, và thương lượng khéo, cứng rắn với các nhà xe để có thể mua được vé đúng giá, đúng ngày tránh mua vé qua đại lý. Một số hãng xe chạy tuyến uy tín là Vietbus, Hưng Thành, Sao Việt…

Giá khách sạn tăng vô tội vạ

 

Không chỉ có tình trạng làm giá vé xe lên Sapa, các khách sạn tại Sapa hiện nay cũng đang rơi vào tình trạng “cháy” và “chém”.

 

Đại diện mountainview cho biết, khách sạn nhận tour nên đến thời điểm này “đến nửa phòng” cũng không còn cho khách lẻ vì khách sạn vẫn giữ chính sách giá niêm yết cho mọi thời điểm, không tăng giá theo vụ. Giá phòng deluxe tại mountainview là 30 USD/đêm, Standard  là 20 USD/đêm. Vị đại diện này cũng cho biết: Tại thời điểm này nếu khách chưa book phòng trước thì khó có thể đặt được phòng ưng ý với giá tốt, hiện đến các nhà nghỉ tư nhân cũng “hét” giá từ 1 – 1,5 triệu/phòng/đêm (giá ngày thường khoảng 150 – 250 ngàn đồng).

 

Ghi nhận cho thấy, tại các khách sạn 2 sao và nhà nghỉ tư nhân vẫn còn phòng song các chủ khách sạn báo giá đồng loạt 1 triệu đồng/đêm.

 

Tại khách sạn Quê hương, Thăng Hoa, Ngân hàng giá phòng được đưa ra là 1 triệu đồng/đêm. Trong Thậm chí  giá phòng deluxe tại khách sạn Victoria được “hét” tới 240 USD (tương đương 5 triệu đồng/đêm).

 

“Đây là giá chung rồi, nếu em đi trước và sau ngày 30/4 và 2/5 thì chỉ 300 ngàn đồng/đêm thôi”, đại diện khách sạn hai sao Thu Hằng Sapa cho biết.

 

Hà Linh

Bình luận
vtcnews.vn