Tottenham vs Chelsea: Trận derby thù hận

Thể thaoThứ Tư, 04/01/2017 08:53:00 +07:00

Thù hận, kỵ giơ hay cuộc so tài của những cầu thủ tấn công hàng đầu Premier League,... tất cả những gam màu đó sẽ tạo nên trận derby London bốc lửa nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Vòng 20 ngoại hạng Anh, mọi con mắt sẽ đổ dồn về sân White Hart Lane. Để bước lên "nấc thang" chiến thắng liên tiếp thứ 14 và san bằng kỷ lục của Arsenal, Chelsea sẽ phải vượt qua Tottenham - đội bóng đang có phong độ cực cao ở mùa giải này.

Tottenham không có "mối thù truyền kiếp" với Chelsea như giữa họ với Arsenal. Tuy nhiên, điều đó không khiến trận derby London đêm nay bớt "nhiệt" bởi cả hai sẽ vào trận với khát khao chiến thắng cháy bỏng.

r1

  Chelsea chưa bao giờ thiếu sự quyết liệt khi đương đầu với Tottenham. Ảnh: Sky Sports

Thù hận

Không ai nghi ngờ về mối thâm thù giữa Tottenham và Arsenal - những thế lực hàng đầu ở Bắc London. Tuy nhiên, sự thù ghét của người hâm mộ "Gà trống" đã được chuyển sang phần nào cho... Chelsea - một đại diện khác của thành London.

Tottenham thù ghét Chelsea. Đơn giản, Eden Hazard cùng các đồng đội đã gián tiếp tước đi danh hiệu vô địch mà Tottenham miệt mài theo đuổi.

r2

 Xô xát giữa hai đội khi Chelsea có trận hòa kịch tính ở những phút cuối

Trở lại mùa bóng 2015/2016 - giải đấu mà Tottenham đang có phong độ cao nhất và cơ hội vô địch rõ ràng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ở vòng 36, Tottenham khi đó làm khách trên sân của Chelsea đã không còn động lực thi đấu. Để có thể bám đuổi Leicester, thầy trò HLV Mauricio Pochettino cần một chiến thắng.

Tottenham đã làm quá tốt trong nửa đầu trận đấu với hai bàn thắng của Son Heung Min và Harry Kane. Tuy nhiên, Chelsea đã bất ngờ vùng lên ở hiệp 2 khi lần lượt Gary Cahill và Eden Hazard lập công, ấn định trận hòa 2-2 và khép lại cánh cửa vô địch của Tottenham.

Video: Chelsea 2-2 Tottenham

Gục ngã trong đau đớn, các cầu thủ Tottenham đã không ngừng... phạm lỗi và xoạc bóng với Chelsea trong những phút cuối khi không còn cơ hội phá vỡ thế quân bình. Sau trận, các cổ động viên Chelsea mỉa mai Tottenham khi cho rằng, đội bóng bắc London chẳng bao giờ có cơ hội bước lên đỉnh cao của bóng đá xứ sương mù như Chelsea đã từng.

Trận đấu nói trên đã "đổ dầu vào lửa" cho sự kình địch giữa hai đại diện hùng mạnh của thành London. Dù Tottenham không coi Chelsea là "kẻ thù truyền kiếp", đội chủ sân White Hart Lane sẽ chơi với hơn 100% sức lực để đòi lại món nợ đã vay.

Phá vỡ thế độc tôn và làm tan biến kỷ lục của đối thủ, đó là màn "trả đũa" không thể ngọt ngào hơn.

i2

 Tottenham đứng trước cơ hội chặn đứng kỷ lục của đối thủ

White Hart Lane - pháo đài kiên cố

Tottenham chưa thua trận nào mùa này trên sân nhà. Bên cạnh đó, "tổ ấm" White Hart Lane đang trở thành ác mộng với những đội bóng lớn ở ngoại hạng Anh mùa này.

Man City hành quân đến White Hart Lane với hành trang 6 trận toàn thắng, song đội bóng của Pep Guardiola đã thất bại tâm phục khẩu phục với tỉ số 0-2. Trên đà phong độ cao, Arsenal suýt thua Tottenham trong trận đấu lép vế, trong khi Liverpool không thể khuất phục White Hart Lane dù đang có khí thế ngút trời.

m3

 Man City (áo đen) từng gục ngã trên sân của Tottenham dù sở hữu phong độ cực cao

Cũng trên sân White Hart Lane, Chelsea kiêu hùng của Jose Mourinho thất bại cay đắng với tỉ số 3-5. Lần hiếm hoi trong kỷ nguyên Premier League, Chelsea của Mourinho nhận đến 5 bàn thua trong mùa giải đội chủ sân Stamford Bridge đã có được danh hiệu vô địch.

Nói tóm lại, đã đá trên sân nhà, Tottenham chẳng "ngán" đối thủ nào.

Có một chi tiết thú vị: Lần gần nhất Chelsea đánh bại Tottenham ở White Hart Lane đã cách đây 5 năm (mùa giải 2012/2013). Sau chiến thắng ấn tượng 4-2 trước Tottenham, Chelsea của Di Matteo đã sa sút phong độ nghiêm trọng và chiến lược gia người Italia bị sa thải không lâu sau đó. Còn sau thất bại 3-5 ở mùa giải 2015/2016, Chelsea băng băng về đích trong cuộc đua vô địch.

Chelsea - vua sân khách

Nếu Tottenham tự hào với thành tích trên sân nhà, Chelsea cũng rất tự tin với chuỗi trận ấn tượng trên sân khách. Thầy trò HLV Antonio Conte đã có 22 điểm/ 9 trận sân khách, chỉ chịu thua 0-3 trên sân của Arsenal.

Dẫu vậy, Chelsea phải "biết ơn" Arsenal bởi ngay sau trận đấu đó, Chelsea đã chuyển sang chơi với sơ đồ 3-4-3 và có được thành công rực rỡ như bây giờ.

r3

 Chelsea đang chơi cực hay trên sân khách với 6 chiến thắng liên tiếp

Tottenham "dĩ độc trị độc"

Trong chiến thắng ấn tượng 4-1 trước Watford, HLV Pochettino đã để đội nhà đá với 3 hậu vệ. Rất có thể, Tottenham sẽ đá với sơ đồ 3 hậu vệ để khắc chế "công thức" 3-4-3 của Conte.

Sunderland là đội bóng mới nhất chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ để đá với Chelsea. Dù thất bại với tỉ số 0-1, đội bóng của David Moyes cũng khiến Chelsea lo sợ đến những phút cuối cùng.

r4

 HLV Pochettino có thể dùng sơ đồ 3 hậu vệ để khắc chế Chelsea

Xoay vòng lực lượng

Cả hai đội đã có sự chuẩn bị chu toàn cho trận đấu đêm nay. Nếu Chelsea để Nemanja Matic chơi trong ít phút cuối và Pedro nghỉ ngơi (bị treo giò), Tottenham cũng "cất" nguyên bộ đôi Jan Vertonghen - Kyle Walker (nhận đủ thẻ phạt) và giữ sức cho Dele Alli - Harry Kane.

Với lực lượng tinh nhuệ nhất, cả hai sẽ tạo nên cuộc đối đầu đáng chờ đợi

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn