Tottenham-Chelsea còn 1 ngày: Đâu chỉ là phục thù

Thể thaoThứ Năm, 18/10/2012 04:30:00 +07:00

(VTC News)- Một buổi chiều cách đây một tuần, Andre Villas-Boas bị cánh báo chí bắt gặp đang tung tăng mua sắm tại trung tâm thương mại Canary Wharf...

(VTC News)- Một buổi chiều cách đây một tuần, Andre Villas-Boas bị cánh báo chí bắt gặp đang tung tăng mua sắm tại trung tâm thương mại Canary Wharf và ra về với cả chục túi xách lủng lẳng trên tay.

Một thành viên ban huấn luyện Chelsea như không tin vào mắt mình khi đọc được mẩu tin trên: "Thật sao? Thời gian ấy, Andre thường ngủ ngay tại sân tập sau cả ngày miệt mài chỉ biết tới công việc và công việc".

Thế đấy, điểm khác nhau giữa một HLV Chelsea và một HLV Tottenham là đây. 7 tháng đã trôi qua kể từ ngày bị Abramovich sa thải, khoảng cách giữa Stamford Bridge và White Hart Lane cũng chỉ chưa đầy 10 dặm, nhưng Villas-Boas đã biến thành một con người khác.

Villas-Boas thừa nhận học được nhiều bài học từ sai lầm ở Chelsea.

Trong ngày đầu đặt chân tới Tottenham, vị tướng 35 tuổi bộc bạch ông đã học được nhiều thứ từ sai lầm ở Chelsea, rằng ông bị sa thải vì bị Abramovich bội ước cũng đúng mà vì chính bản thân ông cũng chẳng sai.

Ở Stamford Bridge, Boas cố gắng tạo ra thứ uy quyền trấn áp và giữ khoảng cách với các học trò với niềm tin đó là cách duy nhất để chỉ huy những cá tính mạnh. Ở White Hart Lane, ông tìm cách xây dựng mối quan hệ thân thiết với từng cầu thủ.

Các học trò đã vô cùng ngạc nhiên khi nhận được những tin nhắn điện thoại từ Boas. Chúng tuyệt nhiên không đề cập gì tới bóng đá, chỉ đơn thuần là tìm kiếm những sở thích chung như mua sắm, du lịch hay Play Station theo cách diễn đạt hài hước, dí dỏm.

Michael Dawson có lẽ là cầu thủ ảnh hưởng nhiều nhất dưới triều đại Villas-Boas khi thường xuyên bị cất trên ghế dự bị. Tuy nhiên, tâm sự với các đồng đội thân thiết, Dawson đều nhất mực phủ nhận gặp vấn đề cá nhân với HLV mới.

Điều này không thể bắt gặp trong những trường hợp như Frank Lampard, Ashley Cole hay Didier Drogba.

Đến Tottenham, Boas đã thay đổi: linh hoạt và mềm mỏng hơn.

Sự thân thiện, hòa đồng và công bằng với mọi cầu thủ của Villas-Boas đã đem lại những tác động lớn tới thành tich cá nhân cũng như tập thể Spurs. Sau trận thua trước Newcsatle ngày khai mạc, Tottenham đã bất bại 9 trận đấu trên mọi mặt trận và hiện xếp thứ 5 tại Premier League.

Steven Caulker, trung vệ trẻ 20 tuổi ngày càng chứng tỏ giá trị khi được Boas tin cậy hơn cả đàn anh Dawson giao vị trí chính thức. Nếu U21 Anh không đụng độ U21 Serbia tại giải trẻ châu Âu, có lẽ Caulker đã có mặt trong danh sách tuyển Anh đụng độ San Marino hồi giữa tuần.

Jermain Defoe, tiền đạo tưởng như bị lãng quên và sắp cuốn gói khỏi London đột nhiên chơi bốc hẳn lên. Anh đền đáp lại tấm lòng của Boas bằng 4 bàn thắng sau 5 trận và trực tiếp đẩy ngôi sao Adebayor lên băng ghế dự bị.

Một trong những quyết định gây tranh cãi nhất của chiến lược gia Bồ Đào Nha là để thủ thành số 1 tuyển Pháp Hugo Lloris dự bị cho ông già 41 tuổi Brad Friedel. Nhưng hãy nhìn vào hiệu quả trước khi chỉ trích. Chiến thắng lịch sử 3-2 trên sân Old Trafford, ai là người được nhắc đến nhiều nhất? Chính là Friedel, người làm nản lòng hàng loạt ngôi sao tấn công thượng thặng bên phía Man United.

Nhưng Boas là người biết điều. Lloris chơi hay và anh không phải là không có cơ hội. Chiến lược xoay tua đang được Boas điều phối khá nhịp nhàng. Hai tuần trước, Lloris bắt chính trận hạ gục Aston Villa. Và đừng ngạc nhiên nếu cuối tuần này, Friedel ra sân tiếp đón Chelsea.

Nụ cười xuất hiện nhiều hơn và ông cũng được các học trò tín nhiệm hơn hẳn.

Sự nhã nhặn và linh hoạt của Boas hiện tại khác hẳn so với con người ông thời tại vị ở Chelsea. Mỗi khi đội bóng gặp vấn đề cả trong và ngoài sân cỏ, ông thường "xù lông nhím" và càng chứng tỏ sự cứng rắn với quyết định của mình.

Bởi vậy, nếu còn là người của Chelsea, chưa chắc Boas đã dũng cảm thừa nhận sai lầm và có sự điều chỉnh về chiến thuật hợp lý như trong trận Tottenham-QPR ở vòng 5 (thắng ngược 2-1 trong hiệp hai).

Một ví dụ sinh động nữa, chữ ký mới Jan Vertonghen đã được Boas lắng nghe nguyện vọng muốn được thi đấu bên hành lang cánh trái thay vì trung vệ. Và người ta có thể thấy anh bùng nổ như thế nào trong vai trò mới.

Chắc chắn, cuộc tiếp đón Chelsea tối 20/10 tới là cơ hội để Villas-Boas phục thù và đáp trả tất cả những ấm ức phải chịu đựng khi bị Abramovich và bộ sậu "bội ước" cách đây 4 tháng. Tuy nhiên, một điều quan trọng hơn tất cả, ông muốn chứng minh với Chelsea, với Tottenham rằng Villas-Boas của ngày hôm nay là một Villas-Boas hoàn toàn mới.


Lý Sơn

Bình luận
vtcnews.vn