Toshiba bị phạt 1.800 tỷ đồng vì gian lận giá tivi LCD

Kinh tếThứ Sáu, 06/07/2012 01:10:00 +07:00

Công ty điện tử Toshiba vừa bị phạt 87 triệu USD vì liên quan đến việc thao túng giá màn hình tinh thể lỏng nhằm thu lợi.

Công ty điện tử Toshiba vừa bị phạt 87 triệu USD vì liên quan đến việc thao túng giá màn hình tinh thể lỏng nhằm thu lợi, gây ảnh hưởng đến các công ty đối tác cũng như khách hàng tiêu dùng trực tiếp.

Phán quyết vừa mới được đưa ra của tòa án Bắc California, Mỹ cho hay, tập đoàn điện tử của Nhật đã vi phạm luật chống độc quyền và gian lận giá bán LCD, buộc phải nộp phạt khoản bồi thường lên tới 87 triệu USD. Trong đó, Toshiba sẽ phải trả 70 triệu USD bồi thường cho những người tiêu dùng đã mua sản phẩm cuối cùng và 17 triệu USD cho các nhà sản xuất đã sử dụng màn hình LCD của hãng.

Theo các công tố viên Mỹ, Toshiba đã dựng lên nhiều cuộc họp kín với những nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng khác nhằm giữ giá màn hình LCD ở mức cao bất thường.

 

“Chúng tôi rất hài lòng khi bồi thẩm đoàn đứng trên quyền lợi của nguyên đơn và cho rằng Toshiba đã vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong quyết định sáng suốt khi không truy tố hình sự Toshiba vì hành vi sai trái của họ”, ông Richard Heimann, vị đồng luật sư cho bên nguyên đơn khẳng định.

Tuy nhiên, Toshiba tuyên bố họ không hành động phi pháp và sẽ thực hiện mọi hoạt động pháp lý để thay đổi phán quyết này.

Vấn đề giữa giá LCD ở mức cao hơn so với thực tế đã đẩy giá thành sản phẩm trực tiếp là tivi, màn hình máy tính hay các sản phẩm gián tiếp như điện thoại, máy tính bảng… lên khá cao trong thời gian qua. Hầu hết các nhà sản xuất đều đã chấp nhận các án phạt của Chính phủ Mỹ về việc nâng giá này ngoại trừ Toshiba.

Mới hồi tháng 3 vừa qua, nhà sản xuất AU Optronics của Đài Loan cũng vướng vào các cáo buộc hình sự liên quan tới việc gian lận giá LCD. Các công tố viên tòa án Mỹ cáo buộc nhà điều hành AU Optronics đã gặp gỡ hơn 60 lần với các đối thủ cạnh tranh tại những khách sạn xa hoa để dàn xếp giá LCD, làm thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ hàng tỷ USD.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn