Torres tai nạn suýt chết: Cách xử lý đúng khi có người lên cơn co giật

Thể thaoThứ Sáu, 03/03/2017 16:45:00 +07:00

Cứu người như cứu hỏa, nhưng cứu không đúng cách thì có thể gây họa, đặc biệt đối với các trường hợp bị co giật.

Cụ thể vào cuối trận đấu Depotivo - Atletico Madrid, cầu thủ người Tây Ban Nha đã bị ngã đập đầu, bất tỉnh nhân sự sau một pha tranh bóng với tiền vệ đội chủ nhà.

Simeone nghe tiếng... cổ Torres chạm đất từ ngoài đường biên

Simeone nghe tiếng... cổ Torres chạm đất từ ngoài đường biên

Đáng chú ý là ngay lúc đó, thủ quân Atletico là Gabi đã có một hành động được nhiều người khen là "kịp thời". Anh lập tức chạy đến, cạy miệng Torres để kéo lưỡi ra vì lo sợ anh tự "nuốt lưỡi", trước khi các bác sĩ chuyển anh lên cáng và đưa vào bệnh viện.

Điều đáng mừng là sau đó, Torres đã hồi tỉnh dù phải theo dõi thêm. Tuy nhiên, câu hỏi của chúng ta là: liệu con người có thể tự nuốt lưỡi?

Không ai có thể tự nuốt lưỡi, kể cả khi đang co giật

Nhiều người vẫn cho rằng khi co giật, cơ thể tự hình thành phản xạ nuốt luôn chiếc lưỡi của mình, gây nghẹt thở và nguy hiểm cho tính mạng.

Tuy nhiên, đó là chuyện không tưởng, và điều này có căn cứ khoa học hẳn hoi. Nguyên do là vì trong miệng người có một bộ phận hình chữ thập, được gọi là thắng lưỡi (hay hãm lưỡi - frenulum linguae).

Thắng lưỡi liên kết đáy lưỡi với sàn miệng, với chức năng cố định lưỡi tại đó. Với nó, dù bạn có trồng cây chuối hay bay lòng vòng nhào lộn trên không trung, lưỡi của bạn vẫn chỉ ở đáy miệng mà thôi.

Nói cách khác, trừ phi... tự cắt lưỡi, không thì chắc chắn bạn không bao giờ tự nuốt được lưỡi của chính mình.

Vậy cụm từ "nuốt lưỡi" từ đâu ra?

Sau khi kết thúc giai đoạn co giật, người bệnh sẽ bước vào thời gian ngủ sâu, mất toàn bộ ý thức. Trong giai đoạn này, toàn bộ các cơ trong người (bao gồm cả lưỡi) đều được thả lỏng.

torres-2

 

Chính trong lúc này nếu người bệnh nằm ở một tư thế xấu, gây cản trở sự hô hấp, họ sẽ gặp nguy hiểm vì không còn khả năng tự thay đổi tư thế. 

Cụm từ "nuốt lưỡi" khi bị co giật cũng từ đây mà ra. Nó dùng để chỉ khả năng đường hô hấp của người bệnh bị mắc kẹt, thường là do tư thế ngồi dựa lưng mà đầu lại cong về phía trước từ hậu quả của việc co giật.

Cách xử trí đúng khi gặp người lên cơn co giật

Không giống như những gì người ta vẫn quan niệm, thì hành vi cứu người của chàng cầu thủ kia thực ra... không thực sự chuẩn xác.

torres-3

 

Trên trang chủ CDC - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của chính phủ Mỹ - thì thậm chí đó còn là hành vi tối kị đối với người không có chuyên môn. Việc đưa một vật thể vào trong miệng người đang lên cơn co giật có thể vô tình gây ra tổn thương cho hàm hoặc lưỡi.

Thay vào đó, người bệnh có nguy cơ sặc, nghẹn bởi chính dịch cơ thể - gồm nước bọt hoặc nước dịch vị dạ dày (từ phản ứng nôn). Lúc này, việc cần kíp nhất là thay đổi tư thế bệnh nhân sang nằm nghiêng, nhằm giúp họ hô hấp dễ hơn.

Nhìn chung, những điều cần nhớ khi cứu người bị co giật có thể xem trong bảng sau:

torres-1

 

(Nguồn: Kênh 14)
Bình luận
vtcnews.vn