Top Model: Thời của những 'con tốt thí’ đã kết thúc

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 09/12/2013 12:18:00 +07:00

(VTC News) - Trong tập này, những con ‘tốt thí’ ngay từ đầu đã được xì xào là nhân tố để ‘câu khách’ cho chương trình là Anh Quân và Nguyễn Hằng đã phải ra về.

(VTC News) - Trong tập này, những con ‘tốt thí’ ngay từ đầu đã được xì xào là nhân tố để ‘câu khách’ cho chương trình là Anh Quân và Nguyễn Hằng đã phải ra về.

Tập 10 của chương trình Vietnam’s Next Top Model 2013 đã kết thúc và chọn ra được bốn gương mặt sẽ đặt chân đến kinh đô thời trang Paris.

Thế  nhưng trong tập này, những con ‘tốt thí’ ngay từ đầu đã được xì xào là nhân tố để ‘câu khách’ cho chương trình là Anh Quân và Nguyễn Hằng đã phải ra về.

Những con tốt đã hết khả năng ‘lợi dụng’

Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ đầu, Dương Mạc Anh Quân, chàng hot boy trong mắt những cô cậu tuổi teen đã gây chú ý tại vòng casting của Vietnam’s Next Top Model 2013.

Từ câu chuyện này, mọi thứ được đẩy cao hơn khi hình xăm trên cánh tay của Quân được ban tổ chức tập trung vào, bắt Anh Quân casting lại để ‘suy nghĩ’ về hình xăm.

Giám khảo Nam Trung còn thốt lên rằng hình xăm của Quân làm cả chương trình náo loạn bởi sẽ gây khó khăn cho việc lên hình.

Thế nhưng sau tất cả, Anh Quân vẫn được chọn vào, và người ta đã biết chắc rằng Quân sẽ là yếu tố ‘hút khách’ cho mùa giải thứ tư đã bắt đầu hạ nhiệt.

Có thể vì lý do này hay lý do khác, câu chuyện về hình xăm của Quân không được lên hình. Thế nhưng không thể phủ nhận được rằng, trong tất cả các tập, thì phần ‘trả key’, là phần các thí sinh được phỏng vấn để nói lên suy nghĩ của mình, thì Anh Quân bao giờ cũng được ưu tiên hàng đầu.

Thực ra ngay từ đầu, Anh Quân vẫn là như thế, chỉ là một câu bé trong một thân hình cao lớn. Tất cả các đoạn trả key của Quân đều bị làm quá: xuýt xoa, bất ngờ, ồ lên thích thú… đều vẫn chỉ là Quân của một thời Bộ tứ 10A8.

Ban tổ chức biết điều đó, ban giám khảo cũng biết điều đó, bởi thế mà trong cả 10 tập, Anh Quân luôn là thí sinh được nhắc đến với vẻ ngoài hot boy khó có thể trở thành một người đàn ông lịch lãm, trưởng thành và bí ẩn.

Thế nhưng Anh Quân vẫn được giữ lại đến tập cuối cùng trước khi các thí sinh đi Paris, chắc ai cũng hiểu đó là vì phần trả key quá 'xuất sắc' của Quân so với sự nhạt nhoà của các thí sinh còn lại.

Vietnam's Next Top Model
Khi vai trò 'câu khách' của Anh Quân và Nguyễn Hằng kết thúc, đó là lúc họ phải ra về
Còn Nguyễn Hằng, một thí sinh ngay từ đầu đã gây ấn tượng với tư cách là ‘Bản sao của Hoàng Thuỳ’, cũng là một cái tên nhận được nhiều sự chú ý.

Vì sự giống nhau này, Hằng đã được đi tiếp, và khán giả sẽ tò mò liệu bản sao của một quán quân có vươn tới ngôi vị quán quân?

Trong các tập, Hằng luôn thể hiện mình là một người tự tin, không muốn là bản sao của một ai khác, và sẽ cố gắng là một người mẫu Nguyễn Hằng.

Thế nhưng không thể phủ nhận, việc Nguyễn Hằng vào được đến tập phát sóng này cũng có ý đồ của nhà sản xuất.

Bởi có những nhân tố hút khách như thế, chương trình mới có thể thu hút được nhiều ‘mạnh thường quân’ và những con số ‘khủng’ của các hợp đồng tài trợ đó. Chẳng thế mà thời lượng 60 phút của một tập Vietnam’s Next Top Model đã trở thành một clip quảng cáo bất tận cho những nhãn hàng.

Cho đến thời điểm này, khi chỉ còn một tập được quay tại Paris, các thí sinh sẽ tiến vào đêm chung kết, và Vietnam’s Next Top Model 2013 sẽ chính thức khép lại.

Chính vì thế, nhu cầu ‘câu kéo’ rating của ban tổ chức không còn nữa, và số phận của những ‘con tốt’ này đã được định đoạt một cách dứt khoát.
Vietnam's Next Top Model
Liệu thí sinh có nghĩ ra về là sẽ thành công hơn như Thanh Hằng nói?
Con vịt nào cũng có thể trở thành thiên nga?

Mô típ ‘vịt hoá thiên nga’ đã trở thành truyền thống của Vietnam’s Next Top Model. Không thể phủ nhận rằng, cả ba quán quân của các mùa giải trước là Huyền Trang, Hoàng Thuỳ, Mai Giang đều đã và đang đạt được những thành công nhất định.

Ba chú thiên nga đó đều đã từng một thời là những chú vịt đen đúa, xấu xí, trải qua một giai đoạn trau dồi, nỗ lực và cố gắng hoàn thiện bản thân, họ đã thực sự toả sáng.

Và dường như ban tổ chức đang lạm dụng ‘truyền thuyết’ này một cách quá đà bởi một con thiên nga có thể từng là một con vịt, nhưng nhất quyết không phải con vịt nào cũng đủ khả năng để hoá thành thiên nga.

Có thể nhận thấy rõ rệt rằng ban tổ chức đang o bế cho Chà Mi và Văn Kiên rất nhiều khi những bước chân loạng choạng, những cử chỉ lóng ngóng, những ngô nghê không đáng có sau khi đi gần hết chương trình vẫn được họ bộc lộ.

Cứ như thể chính những sự ngờ nghệch đó đã giúp họ đi đến được tận đây, thì không có lý do gì lại không thể đưa họ lên đỉnh vinh quang. Nếu thực sự kịch bản của ban tổ chức là như vậy, thì đáng tiếc là họ đã nhầm.
Vietnam's Next Top Model
Một người  mẫu có bao giờ lấy thành tích học tập ra để tự hào như Văn Kiên?
Không khó để khán giả nhận ra được một thí sinh chuyên nghiệp hay không. Bởi chỉ cần liếc mắt nhìn qua, khán giả cũng có thể tự đánh giá được rằng tại sao một thí sinh như vậy lại có thể đi được vào tận đây, và tại sao sự ngờ nghệch lại có thể chiến thắng được những thí sinh có những bộc lộ được đánh giá cao hơn?

Chà Mi và Văn Kiên đều rất cố gắng, điều đó đúng và không ai có quyền phủ nhận. Thế nhưng có cố gắng đến đâu thì những hiểu hiện của họ không thể bằng những thí sinh khác được.

Huyền Trang và Hoàng Thuỳ cũng khởi đầu từ vạch xuất phát, nhưng đến những tập cuối thì họ đã thay đổi hoàn toàn? Đâu còn những bước chân run rẩy trên đôi giày cao gót, đâu còn những bàn tay lóng ngóng không biết vung bên nào trên sàn catwalk.

Nếu muốn tiếp tục kịch bản cá chép hoá rồng, thì ban tổ chức hay làm ơn chọn chú cá chép nào có sức lực một chút, chứ đừng chọn bừa một con cá để bày lên chiếc thớt của mình.

Món ăn nào chế biến ra dù đầu bếp có tài giỏi đến mấy thì nguyên liệu ban đầu cũng phải thật đảm bảo trước đã.
Vietnam's Next Top Model
Sự lóng ngóng của Chà Mi lại được ban giám khảo đánh giá rất cao, phải chăng để dọn đường cho chiến thắng của cô?
Thành công có quá tam ba bận?

Mùa giải đầu tiên của Vietnam’s Next Top Model không hề nhận được nhiều tài trợ như bây giờ. Thế nhưng bằng tâm huyết của những người cầm cân nảy mực, và bằng sự dè dặt của ban tổ chức khi lần đầu tiên đưa chương trình về Việt Nam, yếu tố chuyên môn đã được đặt lên hàng đầu.

Sau bốn năm, dường như bài toán kinh tế không còn là nỗi lo nữa khi những nhãn hàng cứ thản nhiên xuất hiện trên khuôn hình.

Họ còn được các thí sinh, là những diễn viên nghiệp dư, ca tụng hết lời về công nghệ làm đẹp da của trung tâm này, về sự đẹp đẽ của những mặt hàng gia dụng trong cửa hàng kia. Khán giả đã cảm thấy chán ngán trước sự quá đà không thể kiểm soát được như thế này.

Chính vì vậy, một chiêu bài rất quen của ban tổ chức kéo dài hết từ năm này qua năm khác, đó chính là ‘lộ clip ra nước ngoài’, ‘lộ thí sinh bị loại’.

Nhưng hình như những chiêu bài này đã từng rất thành công trong những mùa giải trước lại không được khán giả ‘hưởng ứng’ trong năm nay.

Chỉ một vài tin bài về sự 'kém bảo mật' này được lên mặt báo rồi lại nhanh chóng chìm xuống cho những tin khác nóng không kém trong showbiz.
Vietnam's Next Top Model
Các thí sinh đều khoác lên mình những thiết kế mới nhất của giám khảo Đỗ Mạnh Cường
Nói một chút về vị trí người dẫn dắt của năm nay. Nếu như năm đầu, Hà Anh luôn có mặt, luôn làm mẫu và chỉ đạo sát sao cho các thí sinh, thì đến năm sau, Xuân Lan lại gây ấn tượng bằng sự nghiêm khắc nhưng đầy tình cảm trong đó. 

Còn Thanh Hằng, có thể nói cô chính là thất bại của mùa giải năm nay, khi toàn bộ sự ‘diễn’ của cô lại nhanh chóng được người hâm mộ phát hiện.

Lâm Phương

Bình luận
vtcnews.vn