Tổng Thư ký Quốc hội: Cử tri chưa 'tâm phục, khẩu phục' xử lý gian lận thi cử Hà Giang

Thời sựThứ Hai, 14/10/2019 12:30:00 +07:00

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng kết quả xử lý vụ gian lận thi cử ở Hà Giang khiến người dân không đồng tình.

Video: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm vụ gian lận thi cử 2018

Sáng 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 38. Phiên họp lần này dự kiến kéo dài từ ngày 14-17/10 sẽ cho ý kiến về các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 và xem xét một số nội dung theo thẩm quyền.

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết qua tiếp xúc cử tri cho thấy người dân rất quan tâm đến xử lý tiêu cực thi cử năm 2018, trong đó có Hà Giang.

Tuy vậy, sau khi công bố kết quả kiểm điểm cán bộ đảng viên có con được nâng điểm ở Hà Giang thì dư luận không đồng tình vì cho rằng xử lý chưa đúng đối tượng.

Cử tri kiến nghị xử lý phải đúng đối tượng, phải “tâm phục khẩu phục”. Còn kết quả xử lý vừa qua đưa ra người dân không đồng tình, cho rằng hiện tượng “né” trách nhiệm tương đối rõ” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

nguyen hanh phuc

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV trước đó, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết,cử tri nhiều địa phương kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018.

Trả lời cử tri, Bộ GD&ĐT nói Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật (gồm Phần mềm chấm thi; Công tác quán triệt quy chế thi; Công tác thanh tra), Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, trả lời này không nêu rõ có cá nhân, đơn vị nào vi phạm hay không, mức độ vi phạm và xử lý như thế nào?

Cử tri cho rằng, vụ gian lận thi cử năm 2018 vừa qua, nhìn chung các địa phương, đặc biệt là Hòa Bình và Sơn La đã xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe đối với cán bộ, đảng viên có vi phạm.

Những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục rà soát, công khai những sai sót trong phần mềm chấm thi, vì việc chấm thi tốt nghiệp THPT có sử dụng phần mềm này đã diễn ra từ năm 2016, vậy những kỳ thi trước đã từng xảy ra sai sót nào hay chưa?

Đối với kỳ thi 2019, cử tri đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tuy nhiên cử tri còn băn khoăn về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD trong kỳ thi 2018 và mong muốn Bộ GD&ĐT khẩn trương tiếp tục rà soát, xử lý những vi phạm tại kỳ thi 2018 nếu có, để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật” – báo cáo nêu.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn