Tổng thư ký Quốc hội: 'Chưa có ai bị Quốc hội phê phán như ông Vũ Huy Hoàng'

Thời sựThứ Sáu, 18/11/2016 14:41:00 +07:00

Sáng 18/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, từ trước tới nay chưa có ai bị Quốc hội phê phán nghiêm khắc trước quốc dân đồng bào như ông Vũ Huy Hoàng.

Trong phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV ngày 17/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trên cơ sở ý kiến của cử tri và nhiều đại biểu quốc hội, Quốc hội phê phán nghiêm khắc trước Quốc hội và cử tri cả nước đối với ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Vũ Huy Hoàng đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác tổ chức, cán bộ thời gian đảm nhiệm chức vụ trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công thương, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

nguyen-hanh-phuc-1

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo chí về việc phê phán ông Vũ Huy Hoàng trước Quốc hội

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 18/11, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ việc Quốc hội thể hiện quan điểm phê phán công khai trước quốc dân đồng bào trên diễn đàn được tường thuật trực tiếp như vậy là thoả đáng, là hình thức rất cao.

Bởi, Quốc hội quyết định phải trên cơ sở quy định của pháp luật.

“Từ trước tới nay chưa có ai bị Quốc hội phê phán như thế cả. Ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng được Quốc hội phê chuẩn nhưng đã miễn nhiệm rồi, nhưng với khuyết điểm trong thời gian công tác thì Quốc hội công khai phê phán trước diễn đàn Quốc hội, trước quốc dân đồng bào với nguyên Bộ trưởng như thế là hình thức rất cao”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông Phúc cho rằng việc Quốc hội đã gửi đi thông điệp như vậy là rất mạnh mẽ.

"Bây giờ đi đâu người ta cũng biết ông Vũ Huy Hoàng vi phạm nghiêm trọng", Tổng thư ký Quốc hội nói.

Bên cạnh đó, thời gian tới đây, các cơ quan chức năng cần sửa đổi luật để có chế tài xử lý cán bộ dù đương chức hay đã về hưu nếu mắc sai phạm.

Video: Tổng thư ký Quốc hội: 'Chưa có ai bị Quốc hội phê phán như ông Vũ Huy Hoàng'

Về ý kiến đề xuất áp dụng quy định thời hiệu trong Luật Công chức 2008 để kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết đã đọc đề xuất đó nhưng không thể vận dụng quy định này bởi đối tượng trong luật phải là công chức đang đương chức, trong khi ông Hoàng đã về hưu.

"Tôi có đọc ý kiến của anh Nguyễn Đình Quyền nhưng quy định này chỉ áp dụng với công nhân viên chức khi đang đương chức, chứ không áp dụng cho người nghỉ hưu, áp dụng như vậy là không đúng", Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ.

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho rằng đó không phải là hình thức xử lý cuối cùng đối với trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng.

"Xong thì chưa xong, hiện nay vẫn đang giao Chính phủ đưa ra hình thức xử lý về mặt hành chính. Còn nói phần của Quốc hội đã xong rồi thì không phải mà đây là Quốc hội thấy rằng có vi phạm nghiêm trọng nên Quốc hội phê phán", ông Phúc nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn