Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc: Làm sao lobby được gần 500 đại biểu Quốc hội

Thời sựThứ Hai, 10/06/2019 18:09:00 +07:00

Liên quan đến Dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu bia, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định doanh nghiệp không thể lobby được gần 500 đại biểu Quốc hội.

Chiều 10/6, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc và Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi trao đổi thêm với phóng viên về dư luận xung quanh luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đây là dự án luật mà theo Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc là còn nhiều vấn đề bị hiểu lầm dẫn tới dư luận khác nhau.

Trước phản ánh của phóng viên, có hiện tượng đại biểu Quốc hội được doanh nghiệp rượu bia mời đi tham quan các cơ sở sản xuất rượu, bia ở nước ngoài, ở châu Âu, sau đó về có phát biểu đứng trên lập trường ủng hộ sự phát triển của doanh nghiệp rượu bia. Từ đó, phóng viên đặt vấn đề liệu có nhóm lợi ích gì không, hoặc  có cách nào phòng ngừa nhóm lợi ích tác động lên các đại biểu Quốc hội không?

nguyen hanh phuc

 

Trả lời câu hỏi này, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định không thể lobby được gần 500 đại biểu Quốc hội.

"Nếu có như phóng viên nói, cũng chỉ mời một vài người đi khảo sát, chứ làm sao có thể lobby được tất cả đại biểu? Hiện nay, quy trình xây dựng luật rất chặt chẽ, anh có muốn cũng không được. Ở đây, quyền lợi của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp đều được tôn trọng".

Ông Bùi Sỹ Lợi thẳng thắn: "Tôi cũng được người ta đặt trong nhóm vận động cho lợi ích của doanh nghiệp rượu bia. Rất tiếc dự án luật này được giao cho một Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội chủ trì chứ không phải tôi.

bui sy loi copy

 

Nếu đại biểu đi theo cách do doanh nghiệp, tổ chức mời mà không phải nghiên cứu chính sách, có tính chất lobby, là không đúng tinh thần và Quốc hội cũng không cho phép như vậy

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi

Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài mời tôi chủ trì hội thảo về rượu bia. Tôi chưa dự một cuộc nào hết. Về mặt nguyên tắc, anh không được để cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức mời đi với tư cách nghiên cứu mang tính chất lobby.

Còn đi nghiên cứu, Bộ Y tế mời một số đại biểu, chúng tôi có cử một số Ủy viên thường trực đi, nhưng với tư cách nghiên cứu về chính sách, kinh nghiệm.

Còn nếu đại biểu đi theo cách do doanh nghiệp, tổ chức mời mà không phải nghiên cứu chính sách, có tính chất lobby, là không đúng tinh thần và Quốc hội cũng không cho phép như vậy".

Do cả 2 phương án "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" và "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" đều không nhận được nổi 50% số đại biểu đồng ý, nên các quy định trên sẽ bị bỏ ra khỏi dự án luật này và áp dụng như luật hiện hành.

Về xử phạt, Thường vụ Quốc hội đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt giao thông đường bộ. Nghị quyết chung tới đây của Quốc hội trong phiên họp lần này sẽ đưa vào nội dung giao Chính phủ tăng hình thức xử phạt.

Hình thức xử phạt có thể nâng thời gian tước giấy phép lái xe, hoặc có thể là tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với các trường hợp lái xe uống rượu bia gây tai nạn, để đảm bảo tính răn đe. 

Đại diện Quốc hội khẳng định lại một lần nữa, việc chưa đưa vào quy định "Đã uống rượu bia thì không lái xe" không có nghĩa là pháp luật Việt Nam thiếu chế tài cho các hành vi uống rượu bia tham gia giao thông, mà hiện đã có đầy đủ trong các luật, nghị định, quy định hiện hành.

Duy Thành- Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn