Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Chiến tranh Lạnh đang quay trở lại

Thế giớiThứ Bảy, 14/04/2018 07:30:00 +07:00

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 13/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đưa ra nhận định rằng Chiến tranh Lạnh quay trở lại.

Ngày 13/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đề cập đến tình hình căng thẳng leo thang gần đây tại Syria xuất phát từ cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma, Đông Ghouta.

Khu vực Trung Đông hiện tại đang ở tình trạng hỗn loạn và trở thành mối đe doạ với hòa bình toàn cầu. “Chiến tranh Lạnh quay trở lại – dữ dội nhưng khác trước”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhận định và cảnh báo rằng những cơ chế an toàn để kiếm soát leo thang căng thẳng ở cuộc Chiến tranh Lạnh lúc trước nay “không còn hiện diện nữa”.

1046061695

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

“Căng thẳng gia tăng và việc không thể đạt được thỏa hiệp trong việc thiết lập cơ chế trách nhiệm giải trình đe dọa dẫn đến bùng phát leo thang quân sự toàn diện”, ông Guterres phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria, dù cho đó là bên nào đi chăng nữa, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của ông đối với việc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và các nhóm chuyên gia đang có mặt tại Đông Ghouta thực hiện nhiệm vụ điều tra. 

“Tôi nhắc lại rằng không nên đưa ra giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Giải pháp cần được ưu tiên đó là đối thoại, thông qua Hội đàm về Syria tại Geneve theo những gì được quy định trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo An cũng như những nỗ lực kiên định của đặc phái viên Steffan de Mistura”, ông Guterres phát biểu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết nhóm chuyên gia đầu tiên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới Syria và nhóm chuyên gia thứ 2 sẽ sớm tới quốc gia này để thực hiện các hoạt động điều tra.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn