Tổng thống Zimbabwe từ chức sau 37 năm cầm quyền

Thế giớiThứ Ba, 21/11/2017 23:36:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe cho hay ông Robert Mugabe vừa từ chức tổng thống nước này sau 37 năm cầm quyền.

Reuters cho biết, trong thư từ chức, ông Mugabe nói hành động của mình là tự nguyện và đồng ý để có quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Thông báo từ chức của Mugabe khiến đề nghị luận tội ông của đảng ZANU-PF trình lên hạ viện Zimbabwe phải dừng lại.

"Tôi, Robert Gabriel Mugabe, theo điều 96 của hiến pháp Zimbabwe, chính thức tuyên bố từ chức,... với hiệu lực ngay lập tức", bức thư của ông Mugabe có đoạn viết.

Emmerson Mnangagwa, cựu phó tổng thống mới bị chính Mugabe cách chức cách đây không lâu, sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước trong 48 giờ tới.

171115113055-robert-mugabe-zimbabwe-political-crisis-full-169

  Robert Mugabe từ chức sau 37 năm làm Tổng thống Zimbabwe.

Theo BBC, sau khi thông tin trên được công bố, các nghị sỹ Quốc hội Zimbabwe reo hò còn người dân bắt đầu đổ ra đường ăn mừng.

Trước đó, trong bản dự thảo luận tội, ZANU-PF cáo buộc ông Mugabe là "căn nguyên của bất ổn", chà đạp luật pháp và gây ra "cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tiền lệ" trong suốt 15 năm qua.

Bản dự thảo cũng buộc tội ông Mugabe lạm dụng quyền hiến định để ủng hộ vợ mình, bà Grace Mugabe, thâu tóm quyền lực, dẫn tới sự bất bình trong dân chúng và sự phản ứng dữ dội từ quân đội.

Hôm 20/11, một số nguồn tin cho biết Tổng thống Mugabe đồng ý các điều khoản từ chức với phe quân đội. Theo đó, vợ chồng ông Mugabe sẽ được miễn hoàn toàn trách nhiệm và được giữ lại toàn bộ tài sản cá nhân. Tuy nhiên, thời hạn cuối cùng cho sự ra đi của ông Mugabe, trưa 20/11, trôi qua mà không có động thái chính thức nào từ vị tổng thống 93 tuổi.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn