Tổng thống vô tình gây 'đại họa' khi đăng ảnh mỉa mai vụ phóng tên lửa thất bại của Iran?

Thế giớiThứ Bảy, 31/08/2019 12:04:00 +07:00

Hình ảnh về vụ phóng tên lửa thất bại của Iran được Tổng thống Trump công bố có thể tiết lộ công nghệ do thám tuyệt mật của Mỹ, theo các chuyên gia.

Trong một dòng tweet đăng tải hôm 30/8, ông Trump đăng tải bức ảnh chụp Trung tâm không gian Semnan của Iran từ trên cao sau sự cố nổ tên lửa trong quá trình thử nghiệm. 

“Mỹ không có liên quan tới tai nạn thảm khốc trong quá trình chuẩn bị phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh Safir", ông nói cùng lời 'gửi gắm' mong Iran sớm tìm hiểu điều gì đã xảy ra tại bãi thử. 

Bên cạnh thông điệp có phần mỉa mai này, cư dân mạng nhanh chóng phát hiện ra điểm bất thường của tấm ảnh: độ phân giải của nó quá cao. 

trump

Bức ảnh Tổng thống Trump đăng tải trên Twitter. (Ảnh: Twitter)

"Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế trước đây. Tôi biết quân đội Mỹ có khả năng đáng kinh ngạc nhưng tôi không biết đây là gì", chuyên gia phân tích hình ảnh David Schmerler cho biết. 

Ankit Panda, một chuyên gia ảnh vệ tinh tại Hiệp hội Nhà khoa học Mỹ tin rằng bức ảnh này có thể được chụp từ một vệ tinh quân sự tuyệt mật. Theo ông, không có vệ tinh thương mại nào có thể cho ra những khuôn hình có độ nét cao tới vậy. 

"Độ phân giải cao tới đáng kinh ngạc, hơn bất cứ bức ảnh nào mà tôi từng thấy", ông nói. 

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng bức hình có thể được chụp từ máy bay không người lái (UAV) bởi vệ tinh ở tương đối xa và khoảng cách từ nó tới bãi thử bị ngăn cách bởi tác nhân khác. 

Mặc dù vậy nếu Mỹ sử dụng máy bay không người lái, đồng nghĩa họ vi phạm không phận Iran hoặc Washington sở hữu loại UAV tốt tới mức bay được trên không phận một nước. 

Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa lên tiếng về bức hình này. 

Trong khi các chuyên gia mải suy đoán đây là công nghệ hiện đại nào, một số ý kiến lo ngại ông Trump có thể sẽ châm ngòi cho một bê bối chính trị-quân sự. 

"Đó là những bí mật quốc gia được giữ kín. Chúng tôi thậm chí còn không chia sẻ những hình ảnh loại này với các đồng minh thân cận nhất", ông Panda cho hay. 

Chuyên gia này cho rằng việc Tổng thống Mỹ tiết lộ những bí mật quân sự dạng này có thể khiến các đối thủ của Washington như Tehra, Trung Quốc và Nga biết được công nghệ của họ đang phát triển tới mức nào để tìm ra giải pháp ứng phó. 

Một quan chức tình báo Mỹ hôm 30/8 xác nhận hình ảnh mà ông Trump đăng tải xuất phát từ bức ảnh vệ tinh được công bố trong cuộc họp tình báo ông tham gia cùng ngày. Vệt sáng ở trung tâm bức ảnh khiến nhiều người cho rằng ông Trump hoặc ai đó đã dùng máy ảnh để chụp lại. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn