Tổng thống Venezuela đề xuất bầu cử sớm để giải quyết cuộc khủng hoảng

Thế giớiThứ Ba, 21/05/2019 16:45:00 +07:00

Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng bầu cử sớm sẽ là "một giải pháp dân chủ, hòa bình và hợp hiến" để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

"Hôm nay, tôi đưa ra một đề nghị với phe đối lập, hãy cạnh tranh bằng các cuộc bầu cử", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại một cuộc tuần hành được đài truyền hình Venezuela phát sóng. "Chúng ta hãy tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội sớm để xem người dân ủng hộ ai", ông Maduro nói thêm.

venezuela-president-1

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: EPA-EFE)

Cuộc bầu cử sớm sẽ là "một giải pháp dân chủ, hòa bình và hợp hiến" để giải quyết tình hình chính trị khó khăn ở Venezuela, ông Maduro nói thêm.

Theo lịch trình bình thường, cuộc bầu cử quốc hội Venezuela dự kiến được tổ chức vào năm 2020.

Ngày 23/1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tự xưng là tổng thống tạm thời, phản đối việc ông Maduro tái đắc cử. Ông Guaido được các nước thuộc Tập đoàn Lima (trừ Mexico), cũng như Albania, Georgia, Mỹ và Tổ chức các quốc gia châu Mỹ công nhận.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mô tả đây là một nỗ lực đảo chính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Ngày 28/1, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí PDVSA thuộc sở hữu nhà nước của Venezuela. Một số nước EU thể hiện sự ủng hộ với Quốc hội Venezuela và bày tỏ hy vọng cuộc bầu cử mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Tổng thống Maduro được Nga, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ. Belarus và Trung Quốc kêu gọi giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa bình và lên tiếng chống lại mọi sự can thiệp từ bên ngoài. Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ông Juan Guaido, hôm 30/4, nỗ lực phát động một cuộc nổi dậy để đẩy ông Maduro khỏi quyền lực, nhưng thất bại trong việc thuyết phục các cuộc đào tẩu rộng rãi trong quân đội, và âm mưu đảo chính tàn lụi sau một ngày biểu tình. Lời kêu gọi này đã dẫn tới hàng loạt các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình khiến hơn 70 người bị thương. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn