Tổng thống Ukraine: Quân đội sẽ ngừng bắn vào chiều nay

Thế giớiThứ Sáu, 05/09/2014 10:31:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin Chinanews của Trung Quốc đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ hạ lệnh ngừng bắn vào chiều nay.

(VTC News) - Hãng tin Chinanews của Trung Quốc đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ hạ lệnh ngừng bắn, chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua ở miền Đông nước này vào chiều nay.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức ở Wales, Anh, ông Poroshenko nói sẽ mời 3 bên liên quan họp nhóm vào lúc 14h chiều 5/9 theo giờ địa phương, đồng thời lệnh cho Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngừng bắn.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenkođã sẽ hạ lệnh ngừng bắn vào chiều nay 

Ông Poroshenko hy vọng 3 bên liên quan sẽ ký vào bản kế hoạch hòa bình trong cuộc họp nhóm chiều nay.
Một nguồn tin khác cho hay, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk cùng ngày cũng đưa ra bản kế hoạch hòa bình của mình. 

Đại diện Cộng hòa Donetsk và Cộng hòa Lugansk yêu cầu chia nhỏ khu vực ngừng bắn làm 5, mỗi khu vực có tối đa 40 quan sát viên giám sát thỏa thuận ngừng bắn và ở mỗi khu vực phải có 3 đến 4 điểm quan sát cố định cũng như 2 đến 3 điểm quan sát di động, tất cả những điểm quan sát đều được lắp thiết bị thông tin và camera.
Đại diện hai bên cũng yêu cầu mở hành lang nhân đạo để tiện cho việc chuyển hàng cứu trợ đến những người dân bị nạn cũng như người dân Donetsk và Lugansk.
Trước đó, hôm 3/9, Tổng thống Nga Putin đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko để trao đổi về việc nhanh chóng kết thúc xung đột kéo dài gần 5 tháng ở miền Đông Ukraine. Sau đó, phòng thông tin của Tổng thống Poroshenko tuyên bố Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở khu Donbass.
Theo thống kê sơ bộ của Liên Hợp Quốc, khoảng 2.600 người thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài gần 5 tháng ở miền Đông Nam Ukraine.

Tố Ngôn (theo Chianews)
Bình luận
vtcnews.vn