Tổng thống Ukraine: ‘Ông Putin, đây là chiến tranh’

Thế giớiThứ Năm, 13/12/2018 14:43:00 +07:00

Tiếp nối căng thẳng từ sau vụ đụng độ trên eo biển Kerch quan hệ Ukraine-Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Tổng thống Poroshenko phát biểu trên kênh truyền hình Mỹ rằng Nga đang gây hấn và Kiev coi đó là hành động khơi mào chiến tranh.

Đêm 11/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đăng tải trên Facebook về cuộc phỏng vấn của ông với kênh Fox News của Mỹ. Ông nói rằng Kiev hiện nay hơn bao giờ hết cần "sự thống nhất và đoàn kết của các nước phương Tây", trước tiên là sự hiện diện của lực lượng NATO ở Biển Đen. Điều này, theo ông, sẽ giúp ngăn chặn "sự chiếm đóng của quân đội Nga ở Biển Đen và khu vực Biển Azov", hiện đang "xảy ra".

uk-ru

 Tổng thống Ukraine Petro Poróhenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

“Đây không phải là một trò đùa, không phải là một sự cố và không phải là một cuộc khủng hoảng. Đây là sự gây hấn, ông Putin, đây là chiến tranh”, ông Poroshenko nói trên sóng truyền hình Mỹ.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine hiện đang leo thang mức căng thẳng mới và nghiêm trọng nhất kể từ năm 2014 đến nay liên quan đến sự cố trên eo biển Kerch. Nga cáo buộc 3 tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải nước này bất chấp cảnh báo, do đó lực lượng biên phòng Nga dùng vũ lực bắt giữ các tàu cùng binh sỹ,

Ukraine kêu gọi NATO và EU tăng cường trừng phạt Nga vì "hành động gây hấn" này, đồng thời ban bố tình trạng chiến tranh trên cả nước trong vòng 30 ngày, chấm dứt Hiệp ước hữu nghị với Nga, hủy bỏ mọi thỏa thuận ngoại giao và hợp tác song phương.

Ngày 12/12, tờ RIA Novosti đưa tin, hiện nay trên lãnh thổ Ukraine có một đội ngũ chuyên gia Mỹ cùng một cố vấn cấp cao của quân đội Mỹ tư vấn cho lực lượng biên phòng Ukraine cải thiện và nâng cấp phòng vệ trên vùng biển giáp ranh với Nga. 

Người đứng đầu bộ phận hỗ trợ kỹ thuật quốc tế của Cơ quan Biên giới Chính phủ Ukraine, ông Vadim Ivko, cho biết ưu tiên hàng đầu của Ukraine hiện nay là an ninh trên biển.

 "Trên cơ sở đó, Mỹ đã gửi cho chúng tôi một cố vấn thường trực từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, người sẽ chia sẻ với chúng tôi kinh nghiệm của Mỹ trong việc cải cách hệ thống hàng hải", ông Ivko nói. 

Ông Ivko thông báo nhưng không cho biết chính xác thời gian cố vấn cấp cao trên bắt đầu làm việc khi nào: trước sự cố ở eo biển Kerch hay sau đó.

Linh San
Bình luận
vtcnews.vn