Tổng thống Ukraine giải thích bản chất vụ giả chết của nhà báo Nga

Thế giớiThứ Tư, 06/06/2018 15:30:00 +07:00

Đứng trước những câu hỏi về sự cần thiết của vụ nhà báo Nga giả chết và sự tồn tại của một “danh sách tấn công” các nạn nhân khác trong tương lai, Tổng thống Ukraine đưa ra lời giải thích.

“Nếu chúng ta muốn bảo vệ tự do báo chí, nếu chúng ta muốn bảo vệ các nhà báo, thì đây là thủ thuật chúng ta cần sử dụng” -  Tổng thống Petro Poroshenko nói. “Bạn sẽ vui hơn nếu các đặc vụ Nga đã giết nhà báo đó rồi hay sao?” – ông nói tiếp.

Arkady Babchenko, nhà báo chiến tranh Nga nổi tiếng tuần trước khiến cả thế giới ngỡ ngàng vì xuất hiện trong buổi họp báo với các quan chức Ukraine, sau khi được đưa tin là đã chết vì bị bắn. Kế hoạch giả chết của nhà báo này theo đó là để “vạch trần” âm mưu giết người thực sự của những kẻ đứng sau.

nha bao nga

Nhà báo Nga khiến thế giới ngỡ ngàng vì màn giả chết "ngoạn mục". (Ảnh: Washington Examiner )

Cả ông Poroshenko và các quan chức an ninh Ukraine đều không đưa ra được bằng chứng xác thực để chứng minh cái chết giả này là cần thiết.

Theo các quan chức, vụ giả chết nhằm tiết lộ một danh sách nạn nhân lớn hơn mà các “ông trùm” ở Matxcơva muốn ám hại. Dù vậy vẫn chưa có bằng chứng cụ thể liên quan đến vụ việc, và danh sách nói trên sẽ được liên hệ như thế nào thì họ vẫn chưa trả lời.

Borys Herman, người bị bắt vì nghi thuê kẻ sát hại nhà báo Nga, cho biết anh ta làm việc tại cơ quan an ninh Ukraine (SBU), khiến vụ việc càng thêm rắc rối.

Ông Poroshenko hứa SBU sẽ sớm tiết lộ thông tin. “Họ đã bắt được bên có tội, trong tương lai gần, họ sẽ tiết lộ tiền và mệnh lệnh đến từ đâu, tiết lộ danh sách các nhà báo sẽ bị giết.”

Ngày 5/6, trang web Ukraine strana.ua đăng tải thứ gọi là danh sách nạn nhân tiềm năng, gồm có 47 cái tên của các nhà báo và các nhà hoạt động xã hội. Vẫn chưa xác minh được danh sách này, nhưng một số người có tên đã nói rằng SBU đã thông báo cho họ về khả năng trở thành nạn nhân.

Video: "Nghi phạm" sát hại nhà báo Nga bị bắt

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn