Tổng thống Trump xác nhận nhà đàm phán chủ chốt của Triều Tiên còn sống

Thế giớiChủ Nhật, 30/06/2019 18:29:00 +07:00

Trả lời báo chí ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông nghĩ các nhà đàm phán Triều Tiên từng làm việc với đội của ông trước kia vẫn còn sống.

“Tôi nghĩ là họ còn sống. Tôi có thể nói với bạn người chủ chốt còn sống. Tôi hy vọng những người còn lại cũng vậy”, ông Trump xác nhận với phóng viên khi người này hỏi ông nghĩ các nhà đàm phán Triều Tiên trong quá trình đàm phán trước đây có còn sống không. 

trump-still

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

Tuyên bố được ông Trump đưa ra sau cuộc hội đàm riêng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu vực an ninh Chung ở biên giới liên Triều. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không nêu rõ tên quan chức Triều Tiên chủ chốt được xác nhận là "còn sống".

Đầu tháng 6/2019, theo CNN, tờ Chosun Ilbo Hàn Quốc nói nhà ngoại giao liên quan đến các cuộc đối thoại với Mỹ, đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ, Kim Hyok Chol, đã bị xử tử. Nhưng sau đó CNN xác nhận ông còn sống và đang bị bắt giữ để điều tra sau khi cuộc đàm phán Mỹ - Triều tại Hà Nội không có thỏa thuận chung.

Ngoài ông Kim Hyok Chol, báo Hàn Quốc cũng nói quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol bị xử tử vì đàm phán thất bại, thông tin không được Triều Tiên hay Hàn Quốc xác nhận. Sau đó ông Kim Yong Chol xuất hiện trở lại bên cạnh lãnh đạo Triều Tiên tại một sự kiện công khai.

Kim Song Hye, một quan chức Triều Tiên trong đội đàm phán cũng bị bắt và điều tra, theo nguồn tin của CNN.

Tổng thống Mỹ hôm nay có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên tại Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều. Ông đã bước qua đường phân giới, tiến vào lãnh thổ Triều Tiên và bắt tay Kim Jong-un. Hai lãnh đạo sau đó tới Nhà Tự do bên lãnh thổ Hàn Quốc để hội đàm riêng.

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ cho biết hai bên nhất trí bắt đầu lại các cuộc đàm phán cấp độ làm việc. Đội ngũ từ Mỹ sẽ do ông Stephen Biegun, người đã chịu trách nhiệm đàm phán với Triều Tiên trước đó lãnh đạo. Tuy nhiên không rõ thành phần của đội Triều Tiên có còn giữ nguyên như cũ hay không.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn