Tổng thống Trump: Xả súng đẫm máu tại Texas không phải vấn đề của súng, mà do tâm thần

Thế giớiThứ Ba, 07/11/2017 07:30:00 +07:00

Theo Independent, Tổng thống Trump nói trong một bài phát biểu rằng vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Texas hiện đại không phải là vấn đề của súng.

Vụ xả súng tại nhà thờ ở Texas ngày 5/11 đã khiến toàn nước Mỹ chấn động với 26 nạn nhân thiệt mạng và hàng chục người bị thương, trong đó nạn nhân nhỏ nhất mới chỉ 5 tuổi vẫn còn đang phải giành giật sự sống.

Vụ thảm sát đã khiến nhiều người đặt câu hỏi và kêu gọi về kiểm soát súng chặt chẽ hơn ở Mỹ.

Tuy nhiên theo ông Trump, không phải súng mà sức khỏe tâm thần mới là vấn đề. “Chúng ta có nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần ở nước mình cũng như các nước khác. Nhưng đây không phải một tình huống liên quan đến súng.”

“May mắn là ai đó đã sở hữu một khẩu súng bắn theo hướng ngược lại” – ông nói thêm trong buổi họp báo tại Tokyo.

trump-phat-bieu-xa-sung-2

 Ông Trump gọi nghi phạm xả súng Texas là một kẻ điên rồ. (Ảnh: Independent)

Nghi phạm xả súng vào nhà thờ giết chết 26 người được xác định là Devin Kelley 26 tuổi, đã chết trong khi bỏ trốn do bị bắn bởi một người dân địa phương. Không quân Mỹ cho biết Kelley là một cựu chiến binh từng phục vụ tại căn cứ không quân Holloman ở New Mexico từ năm 2010 trước khi bị tòa án tuyên án vào năm 2012 và bị trục xuất sau hai năm.

Người phát ngôn Ann Stefanek cho biết Kelley đã bị buộc tội vì hành hung vợ con. Dù vậy theo các quan chức Mỹ, Kelley dường như không có liên kết với bất cứ tổ chức khủng bố nào.

Các nhà chức trách vẫn chưa xác định động cơ của Kelley nhưng cũng chưa đặt vấn đề về sức khoẻ tinh thần.

Trước đó, ông Trump đã ký một dự luật ngăn chặn ước tính khoảng 75.000 người mắc bệnh rối loạn tâm thần mua súng. Các đề xuất này là một phần của nỗ lực của Tổng thống Barack Obama trong việc tăng cường hệ thống kiểm tra lý lịch liên bang, sau vụ bắn súng năm 2012 tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut.

Video: Nhìn lại một năm làm Tổng thống Mỹ của ông Trump

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn