Tổng thống Trump vừa đưa ra quyết định chưa từng có tiền lệ kể từ khi nắm quyền

Thế giớiThứ Bảy, 16/03/2019 06:53:00 +07:00

Tổng thống Trump vừa ban hành quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ đối với dự luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Thượng viện thông qua hôm 14/3.

"Quốc hội tự do thông qua dự luật đó và tôi có nhiệm vụ phủ quyết nó", Tổng thống Trump nói từ Phòng Bầu Dục, khẳng định tình hình ở biên giới phía nam là mối đe dọa đối với sự an toàn của người Mỹ.

Đây là lần đầu tiên ông Trump sử dụng tới quyền phủ quyết kể từ khi lên nắm quyền. 

lead_720_405 3

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Hôm 14/3, với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia mà nhà lãnh đạo Mỹ ban hành dựa trên tình hình tại biên giới Mỹ - Mexico. Ông Trump cho rằng dự luật này của Thượng viện đặt rất nhiều người Mỹ vào nguy hiểm. Đặc biệt trong 59 phiếu thuận, có tới 12 phiếu từ các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa.

"Không có quá nhiều trường hợp khẩn cấp hơn những gì mà chúng ta đang phải đối mặt ở biên giới", ông nói. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cũng có mặt khi Tổng thống Trump đưa ra quyền phủ quyết.

Quốc hội Mỹ không có quyền ngăn tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, Đạo luật khẩn cấp quốc gia có hiệu lực từ năm 1976 quy định Hạ viện và Thượng viện có thể đưa ra một nghị quyết chung nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp với lý do tổng thống đang hành động thiếu trách nhiệm hoặc mối đe dọa đã không còn tồn tại.

Dự thảo nghị quyết về việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi được thông qua được chuyển tới Nhà Trắng để phê duyệt. Quyền phủ quyết của Tổng thống sẽ được thông qua trừ khi có hơn 2/3 số nghị sỹ trong mỗi viện bác bỏ phủ quyết.

Hôm 15/2, ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà mà bỏ qua sự đồng thuận của Quốc hội.

Tuy nhiên, quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội. Đảng dân Chủ nhìn nhận hành động này của ông Trump là lạm quyền, vi phạm Hiến pháp. Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ trong khi đó tuyên bố đã mở một cuộc điều tra liên quan tới quyết định trên. Hàng chục các bang tại Mỹ cũng đệ đơn kiện vị Tổng thống đương nhiệm, viện dẫn lý do ngăn chặn việc lạm quyền của ông chủ Nhà Trắng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn