Tổng thống Trump từng thúc giục Chủ tịch Hạ viện Pelosi đẩy mạnh luận tội

Thế giớiThứ Năm, 19/12/2019 08:10:00 +07:00
(VTC News) -

Cách đây 10 năm, Tổng thống Trump từng thúc giục Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thúc đẩy hơn nữa cuộc điều tra luận tội cựu Tổng thống Bush.

Vào thời điểm hiện tại, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người dẫn đầu cuộc điều tra luận tội là cái gai muốn nhổ nhất trong mắt Tổng thống Trump

Nhưng cách đây hơn 1 thập kỷ, ông Trump từng hết sức thất vọng khi bà Pelosi không thúc đẩy luận tội nhiều hơn. 

Tổng thống Trump từng thúc giục Chủ tịch Hạ viện Pelosi đẩy mạnh luận tội - 1

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. (Ảnh: AP)

Ông Trump, khi đó vẫn đang là trùm bất động sản, khen ngợi bà Pelosi, người lúc đó là Chủ tịch thứ 52 của Hạ viện Mỹ, Tổng thống lúc đó là ông George W. Bush. Ông Trump nói ấn tượng với cách làm việc của bà Pelosi, nhưng cũng chỉ trích nữ chính trị gia này vì không hạ bệ ông Bush, người đã đẩy Mỹ sa lầy vào cuộc chiến với Iraq. 

"Tôi rất thích bà ấy. Nhưng tôi ngạc nhiên khi bà ấy không làm nhiều hơn với trường hợp của ông ấy. Có vẻ như bà ấy từng tìm cách luận tội Bush và đẩy ông ta ra khỏi văn phòng, điều mà cá nhân tôi nghĩ sẽ là một điều tuyệt vời", ông Trump nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn cách đây 11 năm. 

Ông tỏ ra bất bình khi cựu Tổng thống Bill Clinton bị luận tội bởi Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát về những dối trá trong mối quan hệ với thực tập sinh Nhà Trắng trong khi người kế nhiệm ông lại không bị luận tội dù đẩy nước Mỹ sa lầy vào cuộc chiến ở Iraq. 

"Họ đã cố gắng luận tội ông ấy (Tổng thống Bill Clinton), điều đó là vô nghĩa. Trong khi đó, Bush đưa chúng ta vào cuộc chiến khủng khiếp này bằng những lời dối trá, bằng cách nói họ có vũ khí hủy diệt hàng loạt, bằng cách nói tất cả những điều hóa ra không phải là sự thật", ông Trump nhấn mạnh. 

11 năm sau, Tổng thống Trump tiếp tục công kích bà Pelosi, Chủ tịch thứ 55 của Hạ viện cũng là người dẫn đầu cuộc điều tra luận tội ông. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc cuộc điều tra luận tội mình là một âm mưu chính trị và khẳng định bà Pelosi sẽ đi vào lịch sử với tư cách Chủ tịch Hạ viện tồi tệ nhất. 

Hôm 18/12, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội. Tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, nhà lãnh đạo Mỹ gần như chắc chắn sẽ bị luận tội. Nhưng nhiều khả năng ông sẽ trắng án tại phiên tòa ở Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn