Tổng thống Trump tung 'đòn' mới giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung leo thang

Thế giớiThứ Năm, 16/05/2019 07:22:00 +07:00

Tổng thống Trump hôm 15/5 ký sắc lệnh hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cấm sử dụng thiết bị viễn thông của các công ty gây rủi ro an ninh.

Theo Reuters, động thái này được cho là để mở đường cho lệnh cấm làm ăn với Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc. 

Sắc lệnh hành pháp ký hôm 15/5 viễn dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống Mỹ điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa tới an ninh Mỹ. Sắc lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ phối hợp với các cơ quan chính phủ khác vạch ra kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày. 

trump

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA)

Dù sắc lệnh không đề cập tới bất cứ cái tên cụ thể nào nhưng các nghị sỹ Quốc hội Mỹ cho rằng sắc lệnh này đang nhắm thẳng vào các công ty của Trung Quốc như Huawei vốn từ lâu đã bị giới chức tình báo Mỹ cáo buộc là công cụ nhà Bắc Kinh sử dụng để do thám. 

Thượng nghị sỹ Ted Cruz tin rằng sắc lệnh trên sẽ cắt đứt tham vọng phát triển hệ thống mạng 5G của Huawei.

Sắc lệnh trên được xem xét trong vòng 1 năm với mục đích bảo vệ chuỗi cung ứng của Mỹ trước trước các dđối thủ nước ngoài, theo Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Ông Ross cũng nhấn mạnh rằng "dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, người Mỹ có thể tin tưởng rằng cơ sở hạ tầng và dữ liệu của chúng ta được đảm bảo an toàn". 

Động thái mới nhất của Tổng thống Trump diễn vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung khi 2 bên đang đối đầu quyết liệt trong các tranh chấp liên quan tới thương mại. 

Trung Quốc vẫn chưa bình luận về sắc lệnh mới được ký ban hành này. 

Mỹ vài năm trở lại đây liên tục kêu gọi các quốc gia khác cấm cửa Huawei, không để tập đoàn này tham gia vào quá trình phát triển mạng 5G

Hồi tháng 8, Tổng thống Trump cũng đã ký một dự luật  luật cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị từ Huawei và một nhà cung cấp Trung Quốc khác là ZTE Corp.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn