Tổng thống Trump tự bảo vệ mình trước sức nóng pháp lý ngày càng gia tăng

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2018 07:21:00 +07:00

Tổng thống Trump tự bảo vệ mình trước sức nóng pháp lý ngày càng gia tăng với các dòng tweet khẳng định ông không bao giờ ra lệnh cho cựu luật sư riêng Michael Cohen vi phạm pháp luật.

"Tôi không giờ chỉ đạo Michael Cohen vi phạm pháp luật", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter hôm 13/12. 

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi ông Cohen bị kết án 3 năm tù với các tội danh với bao gồm thực hiện khoản tiền dàn xếp với những người phụ nữ có bê bối tình ái với ông Trump, vi phạm luật chiến dịch bầu cử trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và sai phạm tài chính.

photo1544669005496-1544669006059-crop-15446690254322086394582

 Cựu luật sư của Tổng thống Trump bị tuyên án 3 năm tù. (Ảnh: Reuters)

Tại phòng xử án tòa án Manhattan, New York ông Cohen nói với Thẩm phán William Pauley rằng sự “trung thành mù quáng” đã khiến ông che đậy cho ông Trump. 

Trong phản ứng công khai đầu tiên sau khi bản án được đưa ra, Tổng thống Trump nói rằng ông là nạn nhân vì sai lầm của cựu luật sư riêng. 

"Ông ấy là một luật sư và ông ấy phải hiểu luật. Điều đó được gọi là 'lời khuyên của luật sư' và một luật sư phải chịu trách nhiệm nếu phạm sai lầm. Đó là lý do tại sao họ được trả tiền", ông Trump viết. 

Trong các dòng tweet tiếp theo đưa ra hôm 13/12, ông Trump tiếp tục khẳng định ông không vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử. Ông lập luận rằng ngay cả khi ông chi tiền để mua sự im lặng của 2 phụ nữ, nó cũng không liên quan gì tới chiến dịch tranh cử, đó là công việc cá nhân, đồng nghĩa với việc cả ông và ông Cohen đều không phạm tội trong vụ việc này. 

"Cohen đã phạm tội với nhiều cáo buộc không liên quan tới tôi", ông Trump nói, nhưng cũng khẳng định cựu luật sư riêng đã nhận tội với những tội danh mà mình không mắc ngay cả trên cơ sở dân sự. 

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, ông Conen đã nhận tội với những cáo buộc vô căn cứ để làm "xấu hổ tổng thống và đã được giảm án khá nhiều. 

Tháng 8/2018, Michael Cohen nhận tội với các cáo buộc bao gồm trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm luật tài chính chiến dịch trong một vụ án do các công tố viên liên bang ở New York đưa ra. Cohen cũng bị kết án về tội khai man trước Quốc hội.

Vụ việc do công tố viên đặc biệt Robert Mueller khởi đầu, người đang điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và khả năng thông đồng giữa chiến dịch của ông Trump và Matxcơva.

>>> Đọc thêm: Ông Trump tạo ra 'tiền lệ khủng khiếp' khi vượt lằn ranh đỏ trong vụ bắt giữ giám đốc Huawei

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn