Tổng thống Trump: Triều Tiên chủ động gọi điện đề xuất đàm phán

Thế giớiThứ Hai, 05/03/2018 07:21:00 +07:00

Tổng thống Trump, trong bữa tiệc tối diễn ra vào tối 3/3 ở Washington, tiết lộ việc Triều Tiên vài ngày trước đã gọi điện và đưa ra đề xuất về một cuộc đàm phán.

"Triều Tiên vài ngày trước đã gọi và nói rằng họ muốn nói chuyện. Tôi trả lời chúng tôi sẽ làm như vậy nhưng các anh phải từ bỏ tham vọng hạt nhân", Tổng thống Trump tiết lộ trong buổi tiệc tối thường niên Gridiron hôm 3/3. 

"Có thể những điều tốt đẹp đang đến. Tôi mong đó là sự thật. Tôi hết sức nghiêm túc trước vấn đề này. Chúng ta sẽ biết sớm thôi. Chúng tôi sẽ gặp mặt và xem điều gì có thể xảy ra. Cũng đã lâu rồi. Vấn đề này lẽ ra nên được giải quyết từ lâu về trước chứ không phải là bây giờ", nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm, đồng thời để ngỏ khả năng đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Neu-Trump-Kim-Jong-un-bam-nut-hat-nhan-1-trieu-nguoi-se-thiet-mang-trump-kim-1111-7-1514956727-width728height567

 Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về tuyên bố này của Tổng thống. 

Tuy nhiên Bình Nhưỡng đã có động thái đáp trả. Trong một tuyên bố mới đây, Triều Tiên khẳng định Mỹ không nên đánh giá sai ý định đối thoại của Bình Nhưỡng theo như tiết lộ của Tổng thống Trump rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 4/3 cáo buộc Mỹ hành động thiếu thuyết phục khi nói rằng họ sẽ không tham gia đối thoại trừ khi Bình Nhưỡng đáp ứng được điều kiện của Washington và sẽ tiếp tục theo dõi nếu Triều Tiên cho thấy sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Video: Tổng thống Trump bị nghi quên lời Quốc ca

“Thái độ của Mỹ sau khi chúng tôi đưa ra quan điểm về việc nối lại các cuộc đối thoại giữa Triều tiên và Mỹ buộc chúng tôi phải nghĩ rằng Mỹ không mấy quan tâm tới việc nối lại đối thoại 2 bên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong tuyên bố.

Bình Nhưỡng qua đó khẳng định việc Triều Tiên có quyết định đối thoại hay không phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của Mỹ dù rằng “một tình huống không ai mong muốn có thể sẽ phát triển trong chu kỳ đối đầu luẩn quẩn”.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn