Tổng thống Trump tiết lộ lý do sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson

Thế giớiThứ Tư, 14/03/2018 16:45:00 +07:00

Tổng thống Trump ngày 13/3 đăng thông báo trên Twitter về việc thay thế Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bằng giám đốc tình báo Mike Pompeo, trong bối cảnh Mỹ đang lên kế hoạch đối thoại với Triều Tiên.

Sau thông báo trên, ông Trump nói với báo giới: "Rex và tôi nói chuyện về việc này trong một thời gian dài. Chúng tôi phối hợp với nhau, thực tế, khá là tốt nhưng chúng tôi bất đồng về các vấn đề. Như thỏa thuận Iran chẳng hạn, tôi thấy nó rất tệ, nhưng tôi đoán ông ấy thấy ổn. Tôi muốn phá vỡ nó hoặc làm gì đó nhưng ông ấy lại cảm thấy hơi khác một chút".

Theo Fox News, mối quan hệ giữa ông Trump và ông Tillerson trở nên mờ nhạt trong nhiều tháng. Trước công chúng, ông Tillerson cũng trở nên mờ nhạt khi chỉ thực hiện vài cuộc phỏng vấn và gần như không bao giờ tổ chức họp báo.

trump-tillerson-1

 Ngoại trưởng Mỹ Tillerson và Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: PBS)

Cuối tháng 11/2017, New York Times từng đăng bài nói Nhà Trắng có kế hoạch sa thải ông Tillerson khỏi vị trí Ngoại trưởng Mỹ, thay thế bằng ông Pompeo nhưng bị Tổng thống Donald Trump phủ nhận, gọi là tin giả.

“Ông ấy sẽ không rời đi dù chúng tôi bất đồng ý kiến trong một số vấn đề, tôi là người quyết định cuối cùng, chúng tôi làm việc cùng nhau rất tốt và nước Mỹ đang lại được tôn trọng”, Fox News dẫn lời ông Trump viết trên Twitter khi đó.

Theo Fox News, Tổng thống Trump thông báo đồng ý gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay sau khi ông Tillerson nói sẽ không có cuộc đàm phán nào và đang ở Siberia.

Ông Trump được cho là muốn có sự thay đổi trước cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. “Tôi nghĩ giờ Rex sẽ vui hơn rất nhiều”, Tổng thống Trump nói.

Video: Ông Kim Jong-un muốn gặp ông Trump sớm nhất có thể

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn