Tổng thống Trump thừa nhận thua Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

Thế giớiThứ Năm, 05/04/2018 11:58:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 cho biết không có chiến tranh thương mại với Trung Quốc vì Mỹ thua từ lâu.

“Chúng ta không có chiến tranh thương mại với Trung Quốc, cuộc chiến thua từ nhiều năm trước", ông Trump viết trên Twitter.

Ông nói thêm, hiện tại thâm hụt thương mại của Mỹ là 500 tỷ USD/năm, tài sản trí tuệ bị đánh cắp trị giá thêm 300 tỷ USD nữa. “Chúng ta không thể để điều này tiếp tục!", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Bình luận của Tổng thống Donald Trump xuất hiện sau khi Mỹ và Trung Quốc đưa ra các chương trình thuế quan trả đũa lẫn nhau với các sản phẩm của hai bên.

trump-nhan-thua-chien-tranh-thuong-mai-tq

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo Business Insider, Mỹ bắt đầu khi Văn phòng đại diện thương mại thông báo thuế với 128 sản phẩm Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, vận tải, máy móc. Các hạng mục thuế này nhắm vào các ngành công nghiệp nằm trong kế hoạch "Made in China 2025" của chính phủ Trung Quốc và được xác định là các lĩnh vực phát triển đất nước.

Tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế là 50 tỷ USD một năm.

Đáp lại, Trung Quốc thông báo thuế quan đối với đậu nành, ô tô và chất hóa học. Trong đó, đậu nành đặc biệt quan trọng vì là mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu nhiều nhất của Mỹ sang Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục công kích Trung Quốc vì thâm hụt thương mại lớn giữa hai nước, trị giá khoảng 375,2 tỷ USD năm 2017 và yêu cầu chính phủ Trung Quốc tìm cách giảm khoảng cách này xuống còn 100 tỷ USD.

Theo các nhà kinh tế học, lấp đầy khoảng cách thương mại giữa hai nước sẽ là việc làm khó khăn và có thể làm nổ ra một cuộc chiến thương mại.

Video: Tổng thống Trump chê những người tiền nhiệm hứa suông về Jerusalem

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn