Tổng thống Trump sẽ ra quyết định quan trọng về Triều Tiên trong vài ngày tới

Thế giớiThứ Sáu, 17/11/2017 15:34:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump sẽ quyết định có đưa Triều Tiên vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố hay không vào đầu tuần tới.

"Tôi tin rằng Tổng thống sẽ công bố quyết định vào đầu tuần tới", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

Hồi đầu tháng, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng khẳng định Triều Tiên có các tiêu chí của một quốc gia nằm trong danh sách này và cho rằng điều này nếu xảy ra sẽ là một tin xấu cho Bình Nhưỡng.

2582255-2320 4

Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Các tiêu chí mà vị quan chức Mỹ đề cập tới ở trên có liên quan tới trường hợp của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, người qua đời không lâu sau khi được Triều Tiên trả thự do cũng như mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với các chương trình vũ khí của Iran và Syria.

Theo NST, nếu ông Trump đưa ra quyết định này, nó sẽ là gánh nặng lớn mà quốc gia Đông Bắc Á phải chịu khi các nguồn viện trợ và xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó có thể sẽ phá hỏng những nỗ lực ngoại giao mà Washington vẫn đang theo đuổi.

Triều Tiên lần đầu tiên được liệt vào danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố vào năm 1987 khi lực lượng quân đội nước này đặt bom máy bay của Hàn Quốc khiến 115 người trên đó thiệt mạng.

Tuy nhiên, tới năm 2008, cựu Tổng thống George W. Bush quyết định đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách này để tạo điều kiện của quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Video: Tổng thống Trump dừng phát biểu để uống nước

Nhưng hàng loạt các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bất chấp hấp lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong những năm gần đây khiến Mỹ không dưới một lần cảnh báo sẽ xem xét đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách này.

Hồi đầu tháng 3, truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, Mỹ đang xem xét đặt Triều Tiên vào nhóm các quốc gia bảo trợ khủng bố sau nghi án Kim Jong-nam. Bình Nhưỡng sau đó đáp trả và khẳng định Washington sẽ phải trả giá đắt nếu hành động như vậy.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn