Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un ở đâu?

Thế giớiThứ Sáu, 09/03/2018 17:27:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump đồng ý gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới, một trong những điều được quan tâm nhất là địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử này.

Theo The Guardian, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là một trong số những sự kiện ngoại giao được chú ý nhất lịch sử.

Thông báo bất ngờ từ các quan chức Hàn Quốc bên ngoài Nhà Trắng về việc Tổng thống Mỹ sẽ mặt đối mặt với lãnh đạo Triều Tiên ngay lập tức làm dấy lên câu hỏi về địa điểm cuộc gặp mặt.

“Có phải điều đó có nghĩa là lãnh đạo Kim sẽ đến Washington hay Tổng thống Mỹ sẽ đến Triều Tiên?”, một nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nói.

chung-eui-yong-1

 Ông Chung Eui-yong thông báo về cuộc gặp Mỹ - Triều bên ngoài Nhà Trắng. (Ảnh: CNN)

Một số phương án địa điểm được cho là trung lập hơn đối với cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo hai nước bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, văn phòng Liên Hợp Quốc tại Geneva hoặc New York, Vùng phi quân sự liên Triều (DMZ) – biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hoặc một khả năng hiếm hoi hơn là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại Florida, nơi từng tiếp những lãnh đạo thế giới khác.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói ông Trump sẽ chấp nhận lời mời gặp ông Kim Jong-un tại một địa điểm và thời gian sẽ được chỉ định.

Các nhà phân tích nói chung đều cho rằng ông Trump không nên cho lãnh đạo Kim cơ hội thu hút sự chú ý tại Bình Nhưỡng, cũng không nên mời ông Kim đến Washington.

mar-la-go-trump-1

Khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Trump từng tiếp nhiều lãnh đạo thế giới như ông Tập Cận Bình. 

Christopher Hill, cựu đại sứ Mỹ tại Triều Tiên đồng thời từng dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong đàm phán 6 bên chia sẻ về giải pháp từng được thực hiện năm 1989, khi cựu Tổng thống Mỹ George H W Bush và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ngoài cảng Malta, cuộc gặp được cho là góp phần kết thúc Chiến tranh lạnh.

Trong các địa điểm tại nước ngoài, Trung Quốc không được các nhà phân tích đánh giá cao vì cho rằng người Triều Tiên muốn thể hiện họ có thể làm việc với Mỹ mà không thông qua Trung Quốc. Bên cạnh đó lãnh đạo Kim Jong-un chưa bao giờ đi ra nước ngoài kể từ khi nắm quyền.

Địa điểm khả dĩ hơn được cho là Bàn Môn Điếm tại vùng phi quân sự DMZ. Một cuộc gặp cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng dự kiến diễn ra trong tháng 4 tại Nhà Hòa Bình, thuộc phía Hàn Quốc ở khu vực này.

Dù vậy, địa điểm cuộc gặp sẽ không quan trọng bằng nội dung đàm phán. “Đó có thể là khởi đầu cho một điều quan trọng hoặc sẽ thất bại và khiến chúng ta rơi vào tình thế nguy hiểm hơn”, nhà nghiên cứu tại MIT cho biết.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn