Tổng thống Trump rút lại lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên sau 1 ngày

Thế giớiThứ Bảy, 23/03/2019 07:24:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/3 rút lại các lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên mà Bộ Tài chính nước này vừa thông báo.

Động thái được ông Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi các lệnh trừng phạt được Bộ Tài chính công bố. Giải thích quyết định này của nhà lãnh đạo Mỹ, Nhà Trắng cho biết ông Trump làm điều này vì ông tôn trọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cho rằng các lệnh trừng phạt đó không cần thiết.

"Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo rằng các lệnh trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các Lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên", ông Trump đăng trên Twitter từ khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida của mình. "Hôm nay tôi đã ra lệnh rút các lệnh trừng phạt bổ sung đó!"

trump-kim-summit-reuters

 Tổng thống Trump rút lại lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên sau 1 ngày. (Ảnh: Reuters)

Ngày 21/3, Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt với hai công ty vận tải Trung Quốc mà Washington cho rằng đã giúp đỡ Triều Tiên.

Theo trang web của Bộ Tài chính Mỹ, chính phủ Mỹ quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải của Trung Quốc mà nước này cho rằng đã giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt do Mỹ ban hành liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng. Theo đó, Mỹ cấm các giao dịch của nước này với hai công ty vừa được chỉ định, đồng thời đóng băng bất kỳ tài sản nào của hai công ty này ở Mỹ.

Sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ trên Twitter, phát biểu trước báo giới, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Tổng thống Trump thích Chủ tịch Kim và ông không nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt này là cần thiết."

Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ không từ chối bình luận các câu hỏi từ Reuters.

Video: Ông Trump thận trọng với báo cáo hạt nhân Triều Tiên

 

Thông báo trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra ngày 21/3, ngày 22/3 Triều Tiên đã rút khỏi văn phòng liên lạc với Hàn Quốc. Động thái đột ngột này của Triều Tiên được cho là sẽ làm tổn hại quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, gây khó khăn cho chính sách ngoại giao nhằm tìm giải pháp cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Harry Kazianis thuộc Trung tâm lợi ích quốc gia Mỹ cho rằng ông Trump có thể đang cố gắng xoa dịu những căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng trước nguy cơ Triều Tiên rút khỏi các cuộc đối thoại hạt nhân. 

Lưỡng viện Mỹ mong muốn có các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên ngay lập tức chỉ trích động thái của ông Trump. "Áp lực tối đa có nghĩa là xử phạt những người giúp đỡ Triều Tiên. Bộ Tài chính đã đúng, nên áp dụng các biện pháp trừng phạt, theo yêu cầu của luật pháp Mỹ. Chiến lược kiên nhẫn đã thất bại. Đừng lặp lại" - Cory Gardner, chủ tịch ủy ban Thượng viện về Đông Á nói.

Chuyên gia về vấn đề Đông Bắc Á thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Á của Mỹ Bruce Klingner nói rằng động thái của ông Trump đã báo hiệu chiến dịch trừng phạt tối đa của ông đối với Triều Tiên sẽ không mạnh hơn, trong khi trước hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Kim vào tháng 6/2018 ở Singapore Tổng thống tuyên bố một danh sách dài kế hoạch trừng phạt.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn