Tổng thống Trump ra yêu cầu để hợp tác điều tra luận tội

Thế giớiThứ Bảy, 05/10/2019 07:47:00 +07:00

Tổng thống Trump khẳng định chính quyền của ông sẽ không hợp tác với cuộc điều tra luận tội cho tới khi Hạ viện tập hợp đủ phiếu để thông qua nó.

"Tôi không biết, đó là việc của các luật sư", ông Trump khi được hỏi liệu có hợp tác với cuộc điều tra luận tội mà Hạ viện Mỹ khởi động tuần trước hay không. 

Nhà lãnh dạo Mỹ nói thêm rằng cuộc điều tra luận tội có thể qua cửa Hạ viện, nhưng sẽ bị chặn đứng ở Thượng viện bởi "đảng Cộng hòa rất thống nhất". 

Ông cũng nhấn mạnh lại rằng các tuyên bố đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy không có gì sai trái và hoàn toàn phù hợp. 

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 

"Khi tôi nói chuyện với một nhà lãnh đạo nước ngoài, tôi lựa lời để nói một cách phù hợp", ông Trump nói, khẳng định đảng Dân chủ sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục theo đuổi luận tội. 

Cũng trong cuộc trao đổi ngắn với báo giới tại Nhà Trắng trước khi lên đường tới Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, ông Trump nói chính quyền sẽ phát hành một lá thư, nhưng không cung cấp thêm bất cứ chi tiết nào. 

Washington Post dẫn lời 2 quan chức Mỹ nói Nhà Trắng đang chuẩn bị phát hành thư phản đối cuộc điều tra luận tội và sẽ gửi nó đi trong tuần tới. Các quan chức Nhà Trắng cho biết họ muốn Hạ viện thông qua một cuộc bỏ phiếu chính thức để mở cuộc điều tra luận tội mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi công bố tuần trước trước khi đòi cung cấp bằng chứng. 

3 Ủy ban của Hạ viện trong tuần này cho biết sẽ yêu cầu lời khai từ 5 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ được nhắc tới do có liên quan đến quy trình luận tội. Họ cũng gửi trát hầu tòa tới tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau khi ông từ chối cung cấp các thông tin liên quan tới Ukraine. 

Đảng dân Chủ cuối tuần trước tuyên bố khởi động cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc ông lạm quyền gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông này. 

Vài ngày sau đó, Nhà Trắng phát hành bản ghi cuộc đối thoại cuộc điện đàm hôm 25/7. Tài liệu này cho thấy ông Trump hối thúc người đồng cấp Zelensky liên lạc với luật sư cá nhân của mình và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ điều tra ông Biden và con trai nhưng không hề mang bất cứ điều gì ra để đe dọa. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn