Tổng thống Trump ra tuyên bố đảo ngược bất ngờ về Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 23/06/2018 07:08:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ “đổi giọng” khi cho rằng Triều Tiên vẫn còn là một mối đe dọa lớn đối với Mỹ, chỉ vài ngày sau khi ông nói chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng không còn đáng lo ngại.

Theo AP, ông Trump đã kéo dài “tình trạng khẩn cấp quốc gia” thêm một năm trong một sắc lệnh, tái cho phép các hạn chế kinh tế chống lại Triều Tiên trong khi tuyên bố nước này vẫn còn là một “mối đe dọa bất thường” đối với Mỹ.

trump-12

 Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa bất thường với Mỹ. (Ảnh: Time)

Tuyên bố được đưa ra chỉ 9 ngày sau khi Tổng thống Mỹ đăng trên Twitter rằng đã không còn mối đe dọa hạt nhân nào từ Triều Tiên, kể từ hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore.

Tuyên bố mới cho rằng “sự tồn tại và nguy cơ phổ biến các vật liệu phân hạch có thể dùng cho vũ khí” và các hành động cũng như chính sách của chính phủ Triều Tiên “tiếp tục tạo ra một mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ”.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia Mỹ được bắt đầu từ năm 2008 và là dấu hiệu căng thẳng kéo dài giữa Mỹ - Triều khi Triều Tiên tiến gần đến hoàn thiện đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ. Nhưng trong cuộc gặp lịch sử ngày 12/6, ông Kim đã đồng ý “hoàn toàn phi hạt nhân hóa” bán đảo Triều Tiên.

Hai bên dù vậy vẫn sẽ phải đàm phán về các điều khoản để Triều Tiên từ bỏ vũ khí và được dỡ bỏ cấm vận – điều chính phủ Mỹ vẫn chưa làm được trong gần một phần tư thế kỷ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 21/6 rằng quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên đã bắt đầu, dù Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trả lời phóng viên ngày hôm trước rằng ông không có thông tin gì về các bước đi của Bình Nhưỡng tiến tới quá trình phi hạt nhân, và đàm phán chi tiết vẫn chưa mở ra.

Video: Lịch sử thăng trầm trong quan hệ Mỹ Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn