Tổng thống Trump nói Trung Quốc không có ảnh hưởng gì đến Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 01/12/2017 10:45:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đặc phái viên của Trung Quốc không tạo được ảnh hưởng gì lên Triều Tiên, dẫn đến việc nước này lại vừa thử tên lửa đạn đạo Hwasong-15.

Trong lúc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson yêu cầu Trung Quốc tích cực hơn trong việc hạn chế nguồn cung dầu cho Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump vừa thẳng thắn chỉ trích nỗ lực ngoại giao của Bắc Kinh trong kiềm chế Bình Nhưỡng.

"Đặc phái viên Trung Quốc, người vừa trở về từ Triều Tiên, không có vẻ gì là gây được chút ảnh hưởng nào lên Ông Hỏa tiễn... Trung Quốc và Nga lên án vụ phóng tên lửa", Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 30/11.

Reuters cho biết trong cùng ngày 30/11, Ngoại trưởng Tillerson hoan nghênh các nỗ lực của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên nhưng kêu gọi Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn để hạn chế lượng dầu xuất khẩu cho Bình Nhưỡng.

"Người Trung Quốc đang làm nhiều thứ. Chúng tôi nghĩ họ có thể làm nhiều hơn với dầu. Chúng tôi thật sự kêu gọi họ hãy giới hạn lượng dầu (xuất cho Triều Tiên), nếu không cắt đứt hoàn toàn", ông Tillerson phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trung Quốc là nước láng giềng và là đối tác thương mại chính của Triều Tiên.

TT Trump: Trung Quoc khong co anh huong gi voi 'Ga Ten Lua' hinh anh 2

Đặc phái viên Song Tao (bên phải) bắt tay với ông Choe Ryong Hae, Bí thư đảng Lao động Triều Tiên, tại Bình Nhưỡng hôm 17/11. (Ảnh: AP)

Giữa tháng 11, Trung Quốc cử đặc phái viên là ông Song Tao, Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, đến Triều Tiên.

Dù cho những lời lẽ đầy thù địch và lời cảnh báo rằng tất cả các phương án, kể cả phương án quân sự, đều đang được tính đến với Triều Tiên, chính quyền của ông Trump nhấn mạnh rằng họ ưa chuộng một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này. 

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt thêm trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa hôm 29/11. Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng ngày 29/11, Mỹ đe dọa sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu chiến tranh nổ ra.

Bình Nhưỡng cho hay tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thử ngày 29/11 được phóng từ một thiết bị mới và đạt được thành công trong công nghệ hồi quyển đầu đạn.

Video: Toàn cảnh vụ phóng tên lửa có thể vươn đến Washington của Triều Tiên

Trong thông báo chính thức phát trên kênh truyền hình nhà nước, Triều Tiên cho biết phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có thể mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng siêu lớn với khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố nước này đạt được năng lực hạt nhân toàn diện.

Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa Hwasong-15 đạt đến độ cao 4.475 km, gấp hơn 10 lần so với độ cao của Trạm Vũ trụ Quốc tế, bay 950 km từ bãi phóng ngay ngoại ô thủ đô. Hwasong-15 bay được 53 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Những thông tin do Triều Tiên đưa ra gần như trùng khớp với các con số mà quân đội Hàn Quốc tính toán được sau khi phát hiện Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn