Tổng thống Trump nói sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân tồn tại 3 thập kỷ với Nga

Thế giớiChủ Nhật, 21/10/2018 07:34:00 +07:00

Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) với Nga, AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump nói Nga đã vi phạm hiệp định INF, nên “Chúng tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận và sau đó chúng tôi sẽ phát triển vũ khí” trừ khi Nga và Trung Quốc đồng ý với một thỏa thuận mới – Tổng thống Trump nói ngày 20/10.

Theo RT, ông Trump nói Nga vi phạm thỏa thuận nhưng không đưa ra bằng chứng nào trong bài phát biểu ngày 20/10. Tổng thống Mỹ đưa ra thông báo sau khi dừng chân tại Elko, Nevada trong chiến dịch, chỉ một ngày sau khi Guardian đưa tin cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đang kêu gọi ông rời hiệp định.

trump-nevada

 Ông Trump nói Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận và phát triển vũ khí. (Ảnh: Jonathan Ernst/Reuters)

Nga liên tục nói sẽ tuân theo INF nghiêm ngặt chừng nào Mỹ cũng làm vậy. Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu vào tháng 10/2017 rằng bất cứ hành động rút lui nào từ Washington sẽ chứng kiến động thái đáp trả “ngay lập tức và tương tự như trong gương” từ Matxcơva.

Theo RT, chính quyền Nhà Trắng – đang theo đuổi một chiến lược hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân khá hung hăng – đã bắt đầu phê duyệt những kế hoạch phát triển tên lửa tầm trung được vạch ra trong bản báo cáo Đánh giá chung về năng lực hạt nhân của Mỹ. Phát biểu ngày 20/10, Tổng thống Mỹ nói Mỹ sẽ “phải phát triển những vũ khí đó”, ngoài ra còn nhắc đến Bắc Kinh trong cuộc tranh luận.

“Trừ khi Nga đến với chúng tôi và Trung Quốc đến với chúng tôi, tất cả họ đến với chúng tôi và nói ‘chúng ta hãy trở nên thông minh hơn và đừng để ai trong chúng ta phát triển những vũ khí đó’, nhưng nếu Nga đang làm điều đó và nếu Trung Quốc đang làm điều đó và chỉ có chúng tôi tôn trọng thỏa thuận, thì thật không thể chấp nhận được. Chúng tôi có một số tiền lớn để chơi với quân đội của chúng tôi”. – ông Trump nói.

Theo Guardian, INF 1987 cấm các tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 km đến 5.500 km. Do các cựu lãnh đạo Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev kí, thỏa thuận khiến gần 2.700 tên lửa tầm ngắn và trung bị loại bỏ, chấm dứt thế giằng co nguy hiểm giữa tên lửa Pershing và các tên lửa hành trình của Mỹ với tên lửa SS-20 Liên Xô ở châu Âu.

Các chuyên gia cảnh báo về khủng hoảng trầm trọng nhất trong việc kiểm soát vũ khí hạt nhân kể từ những năm 1980 có thể xảy ra khi Tổng thống Trump xác nhận Mỹ sẽ rời INF.

Video: Tàu ngầm hạt nhân không người lái của Nga tiêu diệt mục tiêu như thế nào?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn