Tổng thống Trump nói 'không cần phải vội' trong đàm phán với Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 11/05/2019 08:11:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump trong cơn bão trạng thái Tweet sáng thứ Sáu nói rằng ông không vội kết thúc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Ông Trump cũng nói thuế quan "sẽ làm cho đất nước chúng ta mạnh hơn".

"Các cuộc nói chuyện với Trung Quốc tiếp tục theo cách rất thoải mái - hoàn toàn không cần phải vội vàng", Tổng thống nói trong một trạng thái.

Bình luận của ông Trump được đưa ra vài giờ sau khi Mỹ tăng thuế đối với 200 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc từ 10% lên 25%. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết rằng họ sẽ trả đũa lại động thái của Mỹ.

donald trump-2

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

Các thương nhân đã hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ có thể đưa ra thỏa thuận trước khi thuế quan được áp dụng. Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (Lưu Hạc) đã gặp các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ vào tối thứ Năm tại Washington, một thời gian ngắn trước khi thuế quan được thiết lập sẽ tăng.

Các cuộc đàm phán thương mại thiết tiếp tục bất chấp việc tăng thuế.

Trump nói trong các tweet của mình rằng ngoài việc tăng thuế quan, ông sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc với hy vọng họ sẽ không "làm lại" một thỏa thuận nữa. Điều đó đề cập đến quan điểm của ông cho rằng Trung Quốc đã rút lại gần như tất cả các khía cạnh của thỏa thuận thương mại.

Tương lai thị trường chứng khoán trở nên bấp bênh khi ông Trump đăng tweet vào sáng thứ Sáu (10/5).

Trước đó, Tổng thống Trump hôm 9/5 cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi cho ông "lá thư tốt đẹp" khi phái đoàn Trung Quốc tới Washington để đàm phán về một thỏa thuận thương mại.

"Ông ấy đã viết cho tôi một lá thư tốt đẹp. Tôi mới nhận được nó và tôi có thể sẽ nói chuyện với ông ấy qua điện thoại", ông Trump nói với các phóng viên. 

Nhà lãnh đạo Mỹ trích dẫn lời ông Tập viết trong thư kêu gọi 2 bên làm việc cùng nhau để hoàn thành một số thứ, nói thêm rằng ông tin 2 nước vẫn có thể tiến tới một thỏa thuận trong tuần này khi mà phái đoàn đàm phán 2 bên gặp nhau để thảo luận tiến tới chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu trên thế giới. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn