Tổng thống Trump nói gì trước nguy cơ bị Quốc hội luận tội và phế truất?

Thế giớiThứ Ba, 23/04/2019 07:16:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Quốc hội không thể luận tội hay tìm cách phế truất ông.

Ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, Quốc hội sẽ không thể luận tội ông, trong bối cảnh phe Dân chủ đang tìm cách thúc đẩy các cuộc tranh luận về vấn đề này, sau khi bản báo cáo điều tra về sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 được công bố.

trump-cnn

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNN) 

Khi được hỏi, liệu ông có lo ngại trước những cảnh báo về một tiến trình luận tội và có thể dẫn tới việc bị phế truất hay không?, nhà lãnh đạo Mỹ tự tin trả lời: “Hoàn toàn không”. Theo ông, chỉ trong trường hợp những vi phạm nghiêm trọng, Tổng thống mới có thể bị luận tội. Ông không phạm bất kỳ tội danh nào như thông đồng hay cản trở tư pháp và vì thế Quốc hội không thể luận tội hay tìm cách phế truất ông.

Mặc dù minh oan cho Tổng thống Trump khi khẳng định nhóm tranh cử của ông không thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và không đề cập tới việc ông chủ Nhà Trắng cản trở công lý, bản báo cáo dài 448 trang của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller lại dẫn ra nhiều trường hợp cho thấy ông Trump đã cố gắng ngăn chặn cuộc điều tra.

Trong bản báo cáo, ông Muller cũng lưu ý thêm rằng Quốc hội có quyền quyết định Tổng thống Trump có vi phạm luật hay không và đảng Dân chủ cho rằng đây sẽ là vấn đề cần được thảo luận trong vài tuần tới. 

"Các hành động được đề cập trong bản báo cáo cho dù có phạm tội hay không cũng là cảnh báo nghiêm trọng về Tổng thống Mỹ. Rõ ràng, ông Mueller muốn Quốc hội cân nhắc các kết quả và tác động. Nếu công tố viên đặc biệt tìm thấy chứng cứ giải tội cho Tổng thống, ông ấy đã nói ra. Nhưng ông ấy lại không làm vậy mà để vấn đề đó lại cho Quốc hội Mỹ", hạ nghị sỹ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 21/4.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và một số lãnh đạo đảng Dân chủ hôm 22/4 nhấn mạnh rằng ưu tiên của đảng Dân chủ hiện nay là điều tra các hành động của tổng thống chứ chưa tính đến chuyện luận tội. 

"Nhiệm vụ và dân chủ. Đó là những gì đang diễn ra", bà Pelosi, kêu gọi các thành viên trong đảng Dân chủ theo dõi sát sao cuộc điều tra của Quốc hội thay vì đưa ra các khuyến nghị luận tội dựa trên các mối quan tâm chính trị.

Hiến pháp Mỹ quy định việc luận tội Tổng thống sẽ diễn ra trong các trường hợp mắc tội phản quốc và một số tội danh khác. 

Quá trình luận tội tương tự như thông qua dự luật. Trước hết, phải có 218 lá phiếu đồng ý luận tội tổng thống trong tống số 435 ghế tại Hạ viện. Nếu Tổng thống Trump bị luận tội ở Hạ viện, vấn đề này sẽ tiếp tục được chuyển lên Thượng viện, nơi các thượng nghị sỹ sẽ xem xét các bằng chứng và quyết định có phế truất Tổng thống hay không. Ông Trump sẽ bị buộc rời nhiệm sở nếu có ít nhất 2/3 Thượng viện bỏ phiếu thông qua bãi nhiệm ông. Nhưng đây cũng không phải là điều dễ dàng khi đảng Cộng hòa đang nắm tới 52/100 ghế tại Thượng viện.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn