Tổng thống Trump nói chiến thắng của Thủ tướng Anh là điềm báo ông tái đắc cử

Thế giớiThứ Bảy, 14/12/2019 15:07:00 +07:00

Tổng thống Trump khẳng định chiến thắng vang dội của Thủ tướng Anh có thể báo trước tương lai cuộc bầu cử tại Mỹ vào năm tới.

"Tôi muốn chúc mừng Thủ tướng Boris Johnson về chiếc thắng to lớn này, Tôi nghĩ đó có thể là một điềm báo về những gì sẽ xảy ra ở đất nước chúng ta", ông Trump nói trong cuộc họp với Tổng thống Paraguay, Mario Abdo Benitez tại phòng Bầu dục hôm 13/12. 

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 13/12.

trump

Tổng thống Trump và Thủ tướng Anh. (Ảnh: Reuters) 

Với kết quả được cập nhật từ 648/650 ghế quốc hội, đảng Bảo thủ giành được 363 ghế, chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử của họ kể từ sau chiến thắng năm 1987 thời hoàng kim của nữ Thủ tướng Margaret Thatcher.

Với chiến thắng này, ông Johnson được cho là có thể nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận Brexit mà ông đã đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) để Vương quốc Anh có thể rời đi vào ngày 31/1/2020, chậm hơn 10 tháng so với dự kiến ​​ban đầu.

Ngay sau chiến thắng của đảng Bảo thủ, ông cũng đăng tweet chúc mừng, gọi đây là "chiến thắng tuyệt vời". Ông Trump cho hay London và Washington có thể đạt được một "thỏa thuận thương mại lớn" sau khi Anh rời EU.

Theo Daily Mail, 2 lãnh đạo Mỹ-Anh có mối quan hệ khá hòa hợp. Ông Trump còn cho ông Johnson số điện thoại cá nhân. 

Không lâu sau khi ông Johnson đắc cử, ông chủ Nhà Trắng gửi lời chúc mừng cựu Ngoại trưởng Anh.và nhắn nhủ: “Ông ấy sẽ rất tuyệt vời!”.

Ông thậm chí còn gọi ông Johnson là “Trump của nước Anh”.

Thái độ của Tổng thống Trump với ông Johnson trái ngược với những gì ông dành cho cựu Thủ tướng Theresa May, người từng bị ông đánh giá là yếu kém trong xử lý vấn đề Brexit.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn