Tổng thống Trump nói chi tiết về lý do hủy lễ ký tuyên bố chung Mỹ-Triều

Thế giớiThứ Năm, 28/02/2019 15:05:00 +07:00

Tổng thống Trump cho biết việc hội nghị thượng đỉnh không đạt được kết quả như mong muốn là do những bất đồng của Mỹ và Triều Tiên về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

"Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn. Chúng tôi không thể làm điều đó. Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ thứ gì", ông Trump nói tại buổi họp báo tại khách sạn Marriott. 

Theo Tổng thống Trump, ông Kim nói rằng sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng đổi lại các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ trước. 

"Nhưng tôi không sẵn sàng làm điều đó", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh. 

trump-7

 Tổng thống Trump tại buổi họp báo. (Ảnh: Duy Thành) 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó nói thêm rằng ngay cả khi cơ sở này bị phá hủy, Triều Tiên vẫn còn các cơ sở hạt nhân khác và điều đó là lý do Tổng thống Trump không thể đi tới thỏa thuận với ông Kim. 

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, 2 nhã lành đạo đã trao đổi nhưng không đạt được kết quả như mong đợi của Mỹ. Mặc dù vậy, ông vẫn tin rằng phái đoàn 2 bên sẽ tiếp tục hợp tác trong thời gian tới để đi tới các thỏa thuận trong tương lai. 

Theo tiết lộ của ông Trump, trong cuộc thảo luận với ông Kim vào tối qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết với ông sẽ ngừng thử các vụ hạt nhân và tên lửa. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định ông đã có thời gian đàm phán hiệu quả với ông Kim Jong-un nhưng tất cả đều đồng ý rằng không thích hợp để ký bất cứ thỏa thuận nào vào thời điểm hiện tại.

Ông nói thêm rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có tầm nhìn nhất định về phi hạt nhân và mặc dù nó không giống với tầm nhìn của Mỹ nhưng khác biệt giữa 2 bên đã được thu hẹp hơn rất nhiều so với 1 năm trước đây. 

Khi được hỏi về nội dung thảo luận liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump trả lời rằng quan điểm được ông đưa ra là Triều Tiên cần phải sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân. 

"Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau", ông cho hay. 

Tổng thống Trump dự kiến sẽ lên chuyên cơ về nước sau khi kết thúc buổi họp báo tại khách sạn JW Marriott. Nhà lãnh đạo Mỹ tiết lộ rằng ông sẽ điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi lên máy bay rời Việt Nam. 

Về tương lai các cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Trump nói rằng ông chưa có kế hoạch. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn