Tổng thống Trump nhớ lại những gì xảy ra với ông ngày 11/9

Thế giớiThứ Năm, 12/09/2019 14:38:00 +07:00

Giống như những người tiền nhiệm, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu tại Lầu Năm Góc trong lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

Tại đây, ông kể lại những gì đã xảy ra vào ngày này 18 năm trước, an ủi các nạn nhân và có những lời lẽ cứng rắn về Taliban.

trump-11-9

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump trong buổi tưởng niệm. (Ảnh: AP)

Đã 18 năm kể từ khi những phần tử khủng bố al-Qaeda khống chế 4 máy bay thương mại đâm vào Trung tâm thương mại Thế giới, Lầu Năm Góc và một cánh đồng ở Shanksville, Pennsylvania. Gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công lớn nhất trên đất Mỹ.

“Tôi đã đến ground zero (hiện trường ở trung tâm thương mại thế giới) với những người làm việc cho mình và cố gắng giúp đỡ bằng mọi cách có thể. Không phải chỉ có chúng tôi. Rất nhiều người khác  đến hiện trường cố gắng giúp đỡ mọi người” – ông Trump nói. Dù các thông tin chưa được xác nhận toàn bộ, theo Tổng thống Mỹ, khi đó ông đã cử các nhân viên xây dựng đến giúp dọn dẹp hiện trường, hàng trăm người bạn của ông đã chết ở đây và ông đã chứng kiến truyền thông đưa tin vụ tấn công.

Ông Trump nhớ lại khi đang xem một chương trình truyền hình thì bản tin về vụ tấn công khủng khiếp cắt ngang. Khoảnh khắc im lặng lúc 9h37 sáng, khi máy bay đâm vào tòa nhà được tái hiện như truyền thống mọi năm để tưởng nhớ sự kiện. Song năm nay diễn ra chậm 10 phút.

"Đây là ngày tưởng niệm của những mất mát cá nhân và vĩnh viễn. Một ngày đã lặp đi lặp lại trong trí nhớ của bạn hàng nghìn lần. Nụ hôn cuối cùng. Cuộc điện thoại cuối cùng. Lần cuối cùng nghe lời yêu thương quý giá", Tổng thống Trump xúc động nói.

trump-11-95 6

(Ảnh: AP)

trump-11-94 4

(Ảnh: AP)

trump-11-93 4

(Ảnh: AP)

trump-11-91

(Ảnh: AP)

trump-11-92

(Ảnh: AP)

Bài phát biểu của ông Trump diễn ra 5 ngày sau khi ông hủy cuộc đối thoại với Taliban. 

“Nếu bất cứ ai dám tấn công đất nước chúng ta, chúng ta sẽ sẵn sàng đáp trả bằng toàn bộ sức mạnh của nước Mỹ và ý chí sắt của tinh thần Mỹ. Nếu, vì bất cứ lý do nào, chúng quay lại đất nước chúng ta, chúng ta sẽ truy đến cùng bất cứ nơi nào chúng đến và sử dụng sức mạnh mà nước Mỹ chưa từng sử dụng, và tôi thậm chí không nhắc đến sức mạnh hạt nhân ở đây” – ông Trump nói.

Tổng thống Trump cho biết ông đã hủy các cuộc đàm phán sau khi Taliban kích nổ bom xe vào ngày 5/9, giết hại hai binh sỹ - một người Mỹ và một người Rumani - và 10 thường dân tại một khu vực ngoại giao sầm uất gần Đại sứ quán Mỹ ở Kabul.

Theo AP, việc hủy bỏ cuộc đàm phán khiến nhiều người Afghanistan buồn bã, những người chứng kiến các cuộc tấn công gần như hàng ngày.

Vài giờ sau khi ông Trump rời đài tưởng niệm Lầu Năm Góc, ông G. Bush, Tổng thống Hoa Kỳ thời điểm xảy ra vụ khủng bố ngày 11/9/2001, đến thăm, đặt vòng hoa riêng, cùng với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld, người đang ở trong văn phòng Lầu Năm Góc khi máy bay đâm vào tòa nhà.

Video: Tổng thống Trump và phu nhân mặc niệm tưởng nhớ vụ tấn công 11/9

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn